No video

1370. Các sư Nam Tông ăn thịt chúng sanh, dâng hoa cúng Phật quả báo xấu xí?

  Рет қаралды 27,953

Sư Hạnh Tuệ Theravāda

Sư Hạnh Tuệ Theravāda

Күн бұрын

Danh sách vấn đáp Phật Pháp ngắn: • Vấn đáp Phật Pháp (ngắn)
Vui lòng gửi câu hỏi về forms.gle/VLHT...
Danh sách các câu hỏi đã được trả lời: tinyurl.com/yc... hoặc docs.google.co...

Пікірлер: 86
@chauho001ho7
@chauho001ho7 14 күн бұрын
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Con xin tri ân các Sư và Ban trị sự đã phát lại lời giải đáp trên kênh. ❤❤❤
@trandanbieu4240
@trandanbieu4240 Ай бұрын
Mở đầu bằng câu a di đà phật rồi hỏi pháp với 1 vị Sư Nam Tông là thấy nó lạ lạ rồi
@ethelbert2517
@ethelbert2517 2 жыл бұрын
Mong Sư Hạnh Tuệ nếu đc thì mời Sư Chánh Tâm vào các buổi vấn đáp tiếp theo cùng với Sư Tuệ Tường. 3 Sư giảng rất hay. Giúp đệ tử mở mang kiến thức.
@aohong2447
@aohong2447 Жыл бұрын
Cảm ơn Thầy nói giúp con hiểu nhiều hơn ạ
@ngochanhuynhle7504
@ngochanhuynhle7504 2 ай бұрын
Con xin tri ân các sư❤❤
@thuclan4094
@thuclan4094 2 жыл бұрын
Đây là tâm lý của con người thích dòm người khác hơn dòm lại mình hi hi.Vd dòm coi người ta ăn gì để bươi móc 😁😁😁.Mong Sư thông cảm.
@NgoHuuThuan1983
@NgoHuuThuan1983 3 ай бұрын
Riêng con ăn chay, ngày duy nhất 1 bữa, sống 1 mình, học phân tích Pháp và tinh tấn tu thiền, thời gian còn lại cho việc cá nhân ngủ nghỉ. Như vậy cũng ko thoát khỏi sự chỉ trích, nó vốn là chấp thủ của người đời, họ ko hiểu Chánh Pháp.
@quangtanh7579
@quangtanh7579 2 жыл бұрын
Xin thành kính tri ân các Sư. Sadhu sadhu sadhu 🙏🏼
@huyenbanhkem7676
@huyenbanhkem7676 2 жыл бұрын
Con tri ân quý sư !
@jdjkskwnsndjkejendn
@jdjkskwnsndjkejendn 2 ай бұрын
Sadhu Sadhu🙏🙏🙏
@dropespion3970
@dropespion3970 Жыл бұрын
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT 🙏🙏 theo con hiểu khi ngày xưa vì Đức Phật đi khất thực nên không thể yêu cầu cúng cho mình đồ chay thật vậy tại sao các sư Nam Tông không đi khất thực vẫn ở tịnh xá như các sư Bắc Tông mà vẫn ăn tam tịnh nhục ạ !!!! Câu hỏi của con chỉ là thắc mắc mong sư giải thích cho con và con không có ý chất vấn mà chỉ là tìm hiểu mong sư giải đáp thắc mắc của con NAM MÔ HOAN HỈ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT 🙏🙏🙏🙏
@NHGeneral
@NHGeneral Жыл бұрын
Chào bạn, mình xin gởi một số link Sư đã giảng rất chi tiết về vấn đề này, bạn hoan hỷ xem lại nhé: kzbin.info/www/bejne/m6KyY36oZ7anjsk kzbin.info/www/bejne/a2jSdWtnjt6WppI kzbin.info/www/bejne/m5_KZKSJbKqjhLs kzbin.info/www/bejne/rmOzpJV-i891ptU Ngoài ra với tri kiến của cá nhân, mình xin tóm tắt 1 vài ý: 1. Ăn chay chưa phải là có phước, ăn mặn chưa chắc đã có tội. 2. Nếu nói Ăn mặn là phạm tội gián tiếp sát sinh thì thực ra ăn chay cũng không khác gì cả, chỉ cần ngồi suy nghĩ một lúc là sẽ thấy. 3. Ăn uống chỉ là để nuôi thân mạng, tức là đã dùng phước có bữa ăn của mình rồi chứ không phải tạo phước tạo tội gì cả. Quan trọng là ăn xong thì lấy thân mạng đó, trí tuệ mình có đó mà hành ác hay hành thiện để tạo ra nghiệp thiện ác mà thôi. 4. Cư sĩ thì ít phải chân chánh giác sát tới từng miếng ăn như Tu sĩ (Kinh nói "như ăn thịt con mình để vượt sa mạc vậy"), nên đừng nghĩ rằng Tu sĩ họ ăn mặn là họ vui thích, sung sướng gì cả mà phải cố đi "tìm" thịt để mà ăn. 5. Đức Phật chưa bao giờ bắt buộc phải ăn chay mà Kinh tạng còn ghi rõ ràng trường hợp nào được ăn thịt, chỉ có miếng ăn kiếm được từ tâm ô nhiễm, từ tà mạng...mới là thứ thức ăn "hôi thối" chứ không phải là thịt hay cá. 6. Chính Devadatta - kẻ muốn giết Đức Phật là kẻ đã đề ra giới luật bắt các vị Tỳ Kheo phải ăn thuần chay và bị chính Đức Phật bác bỏ. Tại sao phải làm việc Đức Phật không cấm mà lại không làm việc Đức Phật cho phép? Như vậy mình nghĩ đủ thông tin để trả lời câu hỏi có tới 4 dấu "!" của bạn rồi. Mong bạn hoan hỷ vì thực sự những câu hỏi này Sư không trả lời trực tiếp đâu. Mong bạn có được nhiều sự lợi ích 🙏
@huenhu5892
@huenhu5892 Жыл бұрын
@DROP ESPION.....Tôi đồng ý với bạn 100%. tôi thiển nghỉ " các sư ăn tam tịnh nhục , vì Phật tử dâng gì thì Sư ăn nấy, chứ Phật tử dâng Chay thì các Sư vẩn ăn, Sư đâu có đòi ĐỒ MẶN.. Và "phần đông " Phật tử còn ăn mặn ...nên dâng đồ mặn , nhửng món " Rau cải '" hay "Tam tịnh nhục " là chọn lựa của Sư..NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT..
@lexkarubytaros3917
@lexkarubytaros3917 Жыл бұрын
@@NHGeneral đừng nên tự đưa ra ý kiến riêng của mình, nếu bạn không muốn phạm vào tư kiến.
@huenhu5892
@huenhu5892 Жыл бұрын
@@lexkarubytaros3917 Bạn nói câu nầy thì bạn củng phạm vào TƯ KIẾN RỒI...
@AnhVu-ih9zg
@AnhVu-ih9zg 6 ай бұрын
Mình muốn hỏi người đi mua thịt có chịu cộng nghiệp sát sanh không hay nghiệp sát chỉ có ông lò mổ chịu.
@huyenbanhkem7676
@huyenbanhkem7676 2 жыл бұрын
Tri ân sư !
@phanmydieu8918
@phanmydieu8918 8 ай бұрын
Sadhu lành thay. 🙏
@truongpham8085
@truongpham8085 Жыл бұрын
Cơ bản tam tịnh nhục được phép ăn chứ không phải nên ăn.nên ăn chay và không nên ăn thịt.chứ không phải tội hay không.cái nào tốt lành hơn quá rõ ràng không cần bàn thêm
@NuiTang-mo3ee
@NuiTang-mo3ee 7 ай бұрын
Nếu khất thực còn được kén chọn thì chắc đạo phật ko còn tồn tại đến ngày nay:)))) còn bây giờ các sư bắc tông ở chùa, Kêu gọi chúng sinh dâng thực phẩm chay thì sướng rồi. Lại bảo ăn chay có phước. Ăn mặn kém phước. Đức Phật là chánh đẳng chánh giác. Chắc ngài ko cân nhắc nổi các giới luật của ngài để các hậu bối nói ngài ăn mặn kém phước:))))
@trandanbieu4240
@trandanbieu4240 Ай бұрын
Nói chung bạn nên học nhiều giáo lý hơn đi . Các sư bắc truyền họ tự nấu ăn nên họ được lựa chon món ăn và ăn nhiều lần trong ngày . Còn quý Sư Nam truyền thì tu theo lời Phật dạy ngày xưa không nấu ăn và đi xin ăn người ta cho cái gì thì ăn cái đó không được phép lựa chọn . Và mỗi ngày chỉ ăn một lần .
@NguyenHao68689
@NguyenHao68689 29 күн бұрын
​@@trandanbieu4240 Người sống trong mỏ vàng thì họ chỉ thấy toàn là vàng, người sống trong mỏ bạc thì họ sẽ thấy xung quanh toàn là bạc, người sống trong bãi phế liệu thì họ sẽ chỉ thấy toàn là phế liệu. ( Trích từ Sư Hạnh Tuệ)
@NguyenHao68689
@NguyenHao68689 29 күн бұрын
​@@trandanbieu4240 Ăn uống đơn giản chỉ là thói quen mà thôi, nó ko giúp mình phát triển tâm từ được, nó ko giúp mình phát triển trí tuệ được, và nó ko giúp mình giảm đi tâm sân được. Thức ăn thì đưa vào miệng mình, còn cái mà đưa đầu mình, nó là thứ khác ( trích từ Sư Hạnh Tuệ )
@anvuongthinh7068
@anvuongthinh7068 Жыл бұрын
Trong kinh Đức Phật dạy rất rõ rồi, tìm mà đọc các ăn tam tịnh ngục. Chứ đã sinh trên cõi đời chắc chắn không tránh khỏi có liên quan đến sanh mạng chúng sanh, nên phải tinh tấn tu hành không còn tái sanh nữa thôi. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
@ethelbert2517
@ethelbert2517 2 жыл бұрын
Quý Sư giảng hay quá, nhất là Sư Chánh Tâm đã chỉ rõ 2 mặt đối lập trong lập luận của Sư Thông Lạc để giải thích 1 cách khẳng khái cho đệ tử hiểu. Còn Sư Tuệ Tường thì đệ tử thích ở chỗ là Sư phân tích chia nhỏ ra nhiều vế để giải thích từ từ, rồi sau đó gộp lại tìm ra đại ý mấu chốt của vấn đề.
@themytran364
@themytran364 Ай бұрын
Mẹ tôi ăn chay ,niệm phật 35 năm nhưng sân ,si đầy mình mê tín khỏi bàn,
@dannguyen392
@dannguyen392 2 жыл бұрын
Namo buddhaya. 🙏 Kính lễ quý sư và các chư Phật tử Truyền thống tu Phật giáo Nguyên Thủy đã có từ hơn hai ngàn năm trăm năm qua,,quý sư Nguyên Thủy đến bây giờ (2022) vẫn còn y theo giáo Pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni để lại,,những gì Đức Phật đã giảng dạy,,,v,v,,,, đã như thế nào đến hôm nay quý sư Nguyên Thủy vẫn giữ và hành trì như thế đó,,kể cả việc ăn uống,,ngày xưa Đức Phật vẫn ăn Tam tịnh nhục và ai cúng dường gì thì dùng nấy,,( ngày xưa ở Ấn Độ không có làm đồ chay,hay tàu hủ ,v,v,,?),, thì hôm nay quý sư vẫn giữ nguyên như vậy,,,việc thắc mắc này ta nên hỏi lại ngày xưa Đức Phật dùng đồ ăn như thế nào ( Ngài ăn chay hay ăn mặn,,thì mọi điều được sáng tỏ sẽ không còn khúc mắc nữa,, vấn đề còn lại của Phật tử là chuyên cần tu học ,,tạo nhiều thiện duyên,gieo duyên giải thoát để thoát sanh tử luân hồi không phải bận tâm việc ăn uống nữa,,Đức Phật ngày xưa tu hành, ,,,ăn uống,giảng Pháp,,,như thế nào ,, các quý sư Nguyên Thủy ( Nguyên Thủy là y nguyên , ,không lai tạp ,,không pha chế,,, ) cũng y cứ theo Giáo Pháp Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mà tu hành như thể đó,,, Và Hiện tại Nếu có Phật tử hay thí chủ dâng cúng thực phẩm đồ chay thì quý sư vẫn thọ dụng ( dâng thực gì thì dùng đó) và nếu là thịt cá thì phải cần tam tịnh nhục,, Namo buddhaya,,🙏
@chithanhoiic
@chithanhoiic Жыл бұрын
"ngày xưa ở Ấn Độ không có làm đồ chay,hay tàu hủ ,v,v,,". Bạn lấy thông tin dân Ấn Độ xưa không ăn chay từ đâu? Hay là nói bậy? Bạn biết tôn giáo nào lớn nhất ở Ấn Độ thời đó không? Và tôn giáo đó ăn gì không? Nên tìm đọc lại.
@ninhtronguc54
@ninhtronguc54 4 ай бұрын
Bạn vẫn chưa hiểu biết rõ về phương diện lịch sử thế tục lẫn phương diện cốt lõi của Đạo Phật. Cái LỖ HỔNG về kiến thức này + SỰ NHIỆT THÀNH với Đạo Pháp chỉ dẫn tới cái gọi là CHẤP PHÁP. Điều này chỉ làm dấy khởi lên tranh luận hơn kém. Sự giác ngộ nó nằm ở TÂM nó ko nằm nơi TƯỚNG. Hình tướng bên ngoài chỉ là biểu hiện của tâm mà thôi. Bạn ko hề biết về giáo pháp cốt tủy của Đức Phật nên cứ nghĩ rằng nó nằm nơi mặt chữ "nguyên thủy"! Gửi đến bạn với lòng khiêm tốn: GIÁO PHÁP CỦA ĐỨC PHẬT là bao gồm cả Nam tông và Bắc tông. Một cái gốc một cái cành lá và hoa. Đây là cách mà ngoại đạo muốn phá hủy đạo Phật mà bạn ko đủ tinh tế nhận biết. Một cái cây to ko thể xô ngã được, vậy tốt nhất là chặt cành lá, sau đó gốc rễ sẽ tự mục ruỗng và chết. Cái kết là cây đó sẽ bị hoại diệt!
@Trungduc309
@Trungduc309 2 ай бұрын
@@ninhtronguc54GIÁO PHÁP CỦA ĐỨC PHẬT có trong Nam Tông và Bắc Tông, tuy nhiên 1 cái dc coi là nguyên gốc còn 1 cái là PHA LOÃNG ra. Giáo pháp không phải cái cây,đừng có lấy đặc tính cái cây rồi gán vào giáo pháp.
@chauquang8214
@chauquang8214 Жыл бұрын
Cho con hỏi như Sư đã nói ở trên việc ăn chay cũng giết hại rất nhiều sinh vật nhỏ như con trùng.... Vậy nếu chúng ta nuôi con bò thì nó ăn gì để lớn lên? Và quan trọng hơn trong nguyên lý của chuỗi thức ăn, động vật cao hơn chỉ hấp thụ được chỉ khoảng 10%. Ví như nếu ta có thể có 1calo/10 cân ngũ cốc, thì để có 1calo khi ăn thịt bò thì chúng ta phải mất đến 100 cân ngũ cốc. Vậy thì số lượng sinh vật nhỏ khi ăn trực tiếp thực vật và ăn thông qua thịt cái nào giết hại nhiều sinh vật nhỏ hơn (con hoàn toàn không đề cập đến việc con bò kia). Đây là câu hỏi mang tính thắc mắc không phải hơn thua xin Sư giải đáp giúp con.
@Trungduc309
@Trungduc309 2 ай бұрын
Mình nghĩ nếu ko có liên quan đến việc sát sinh một cách trực tiếp là dc. Lời phật dạy mà cứ suy luận bằng cái trí hạn hẹp của người phàm thì nó dễ dẫn đến tà kiến vì có suy luận cỡ nào cũng ko có tới tầm của ông Phật dc.
@cule1743
@cule1743 9 ай бұрын
Các sư nên bình tâm hơn. Nếu nói đến chay mặn các vị có vẻ hơi sân.
@phuongco819
@phuongco819 6 ай бұрын
2 su li giai hay❤
@phixayphi7884
@phixayphi7884 6 ай бұрын
Mình ko tranh luận, ăn chay ko phải ai cũng ăn được, ăn chay giống như phóng sanh
@nguyenluong4391
@nguyenluong4391 Жыл бұрын
Sadhu! Sadhu! Lành thay.
@thanhphubui6784
@thanhphubui6784 Жыл бұрын
Kính bạch Thầy ! Con xem youtube và thấy có 1 số quý Thầy ca hát và còn ra abum nữa ! Vậy họ có phải tu sĩ phật giáo và có đựợc phép ca hát nghêu ngao không ? Con cám ơn và mong Thầy giải đáp . Adidaphật !
@dieuhuong6024
@dieuhuong6024 2 жыл бұрын
Sư giảng hay lắm nhưng sư ơi, đừng chạy quảng cáo nhé
@suhanhtue
@suhanhtue 2 жыл бұрын
KZbin có thể tự thêm quảng cáo vào những video clip của kênh không thuộc KZbin Partner Program. KZbin bây giờ sẽ thêm QC vào tất cả video kể cả khi chủ kênh không muốn. Do đó, nếu xuất hiện quảng cáo không mong muốn, mong quý vị thông cảm bỏ qua. - N.H.
@anhma3230
@anhma3230 5 ай бұрын
Muốn ko có quảng cáo thì phải trả tiền mỗi tháng để xem đó ạ. Chị/ cô có thể đăng ký trực tiếp với youtube.
@NhanVo-ig2fj
@NhanVo-ig2fj 2 ай бұрын
Cứ hơn thua chay mặn giờ không biết theo nơi đâu . Giờ thì ai thích nam tông thì theo . Ai thích bắt tông thì theo. Có gì mà hơn thua nhau làm gì.
@DuyenTuy-ot4oj
@DuyenTuy-ot4oj Жыл бұрын
Hay
@ngocphuocdanh67
@ngocphuocdanh67 2 жыл бұрын
Dạ Sư cho con hỏi mình cũng gián tiếp tham gia vào việc giết hại như vậy (con sâu, con heo...)mà không bị dính Nghiệp gì ư ? Theo con biết thì Tam Tịnh Nhục là không thấy, không nghe, không nghi. Nếu thực sự như vậy thì lành thay cho người ăn thịt đã làm sẵn.
@anhtuanle2577
@anhtuanle2577 Жыл бұрын
Theo mình thấy gần như không thể ăn cái gì được tạo ra mà không vì ai gián tiếp sát sinh, do đó ăn con heo hay ăn cây rau đều phải gián tiếp sát sinh, mần heo sát sinh con heo, hái rau luộc rau sát sinh vi khuẩn, giun đất, sâu trong việc trồng cây, gián tiếp gây ra việc phá rừng làm nương rẫy mất nơi sống rất nhiều sinh vật. Do đó ta chỉ nên lo phần của ta thôi, lo phần người khác, lo phần gián tiếp thì không nổi đâu. Các cái sát sinh khi ăn rau khá nhỏ và ghê sợ nên nhiều người quên, nhưng họ cũng quên là con người so với vũ trụ thì nhỏ tới mức gần như không tồn tại. Vả lại tất cả rau củ thịt cá đều cấu tạo từ tứ đại, hoặc có thể nói đúng hơn là từ các nguyên tử, nguyên tử dù khác nhau nhưng hạ nguyên tử gần như giống hệt nhau, không có gì khác nhau về thế giới vi mô của miếng thịt và miếng rau. Do đó vạn sinh linh bình đẳng và quyền được sống, do đó ăn chay ăn thịt không thành vấn đề! 💖❤️💖
@AnhLe-hx9oo
@AnhLe-hx9oo Жыл бұрын
Vậy thưa bạn bạn ăn chay ăn rau củ quả khi ng nông dân trồng rau cày cuốc đất làm chết sâu bọ há không phải bạn cũng gián tiếp làm hại các con vật hay sao
@NuiTang-mo3ee
@NuiTang-mo3ee 7 ай бұрын
Bởi vậy nếu thế gian, hết thảy chúng sinh giữ ngũ giới (ko sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu và các chất say) thì đó là một thế giới hoàn hảo rồi. Khi đó thì chỉ toàn cúng dường những đồ chay thôi. Vì thế giữ ngũ giới là quan trọng cho chúng sinh hết. Chứ không phải ăn gì là quan trọng nhất. Nên nói với những lò mổ thế, bảo họ đóng cửa hết là tốt nhất. Có phải ko?
@hungtranngoc3271
@hungtranngoc3271 10 ай бұрын
Nếu Sư nói như thế thì kinh điển Nikaza là đúng nhất và tin tưởng nhất trong các loại kinh phải không Sư.
@MT4_Trade_Manager_EA
@MT4_Trade_Manager_EA 27 күн бұрын
Vì các Sư có niềm tin và hành theo trường phái Nam Tông. Bạn tìm hiểu thêm về các nhánh Phật giáo chính: Nam Tông, Bắc Tông, Thiền Tông, Mật Tông, bạn sẽ tự có câu trả lời.
@lyngo1237
@lyngo1237 7 ай бұрын
Thưa sư Dù gì thì con cũng hiểu ăn tam tịnh nhục là ăn 3 lọai thịt :1: ko thấy vì mình mà con vật bị giết 2: không nghe thấy con vật bị giết lấy thịt vì mình . Không nghi ngại: tức không nghi con vật vì mình bị giết lấy thịt . Nhưng ngày xưa đúng là tam tịnh nhục được vì đức phật dạy các phật tử như vậy cho nên khi phật tử cúng dường sẽ giữ giới ko sát sanh tức là không giết thịt để cúng dường phật và chư tăng, khi cúng dường mà giết thịt để cúng họ cũng không để chư vị phật và tỳ kheo nghe thấy tiếng giết . Vậy thì họ sẽ cúng chay hoặc là nếu ai cúng thịt thì họ không giết chỉ cúng thịt con vật đã chết, hoặc thịt mà họ ko thấy hoặc không nghe giết . Còn nếu có người giết thịt mà vẫn cúng thịt đó cho phật thì đức phật và các tỳ kheo cũng không hề hay biết là thịt đó vì để cúng mà chúng sinh bị giết tức không nghi ngại .chứ nếu có mảy may nghi ngại thì lại không dám dùng Và vì ngày xưa phật cùng các tỳ kheo chỉ đi khất thực mà sống nên ai cho gì ăn đó . Phật tử có sát sanh để cúng thì khi các vị ấy thọ thực cũng tuân thủ tam tịnh nhục . Còn bây giờ các chùa đều có bếp ăn , thịt thì được mua ngoài chợ về , mà ở chợ bán thịt là vì chúng sinh ăn mà kinh doanh mà kinh doanh thì phải giết mới có . Vậy các sư khi thọ thực chẳng lẽ không biết không nghi ???. Liệu như vậy có đủ tam tịnh hay không. Chắc các vị phải biết rõ vì mình ăn nên họ đã giết để bán chứ sư.Mà nếu biết nếu nghi thì không được ăn mới phải . Vì các sư không ăn thì sẽ không có con vật bị giết thịt để bán. Hoặc có con vật bị giết thịt thì cũng ít đi một phần sát sanh. Con nông cạn nên chỉ nghĩ được vậy mong sư hoan hỉ giảng giải cho con ạ. Còn một ý nữa khi sư nói người nông dân còn giết chúng sinh nhiều hơn người giết trâu bò , nhưng người nông dân vì trồng cây lấy lương thực mà canh tác cày cấy trên đất thì vô ý làm hại những chúng sinh sâu bọ trong đất khác với những người giết mổ trâu bò để bán lấy thịt là tội cố sát . Đó là chưa kể đến trường hợp một người giết phật thì, giết a la hán, giết thánh tăng thì tội nặng hơn tội giết 1 người bình thường , mà giết 1 người thì tội nặng hơn giết thú súc sanh bậc cao, giết 1 súc sanh bậc cao như thú lớn trâu bò lợn gà...thì tội phải nặng hơn giết một con sâu con kiến , giết sâu giết kiến thì tội nặng hơn bẻ cành giết cây ....con nghĩ vậy thưa sư.vì vậy con nghĩ trong thời đại ngày nay chỉ ăn chay hoặc ăn thịt mà mình thấy và biết con vật nó tự chết thì mới giữ đúng tam tịnh được thưa sư. Đó là lý do mà nay con cũng đang suy nghĩ đến chuyện ăn chay và chỉ ăn thịt loài vật khi thấy chúng tự chết
@radiophatphapnguyenthuy
@radiophatphapnguyenthuy 7 ай бұрын
Chào bạn. Mình muốn chia sẻ với bạn về những câu hỏi bạn đặt ra như sau: 1) "Còn bây giờ các chùa đều có bếp ăn , thịt thì được mua ngoài chợ về , mà ở chợ bán thịt là vì chúng sinh ăn mà kinh doanh mà kinh doanh thì phải giết mới có . Vậy các sư khi thọ thực chẳng lẽ không biết không nghi ???." - Câu hỏi này của bạn đã tự làm rõ câu trả lời: Thứ nhất là: "thịt thì được mua ngoài chợ về" - tức là nhà chùa ko có giết con vật để ăn; Thứ hai: "ở chợ bán thịt là vì chúng sinh ăn mà kinh doanh", tức là ở chợ họ bán thịt đó là bán cho tất cả mn có nhu cầu mua, bán cho tất cả mọi người, chứ ko chỉ đích danh là họ giết con vật này để cho chùa nấu ăn cho các Thầy, các Sư. Vậy thì sao các Sư thọ thực lại phải nghi? Bởi vì nó hội đủ 3 yếu tố: thịt được dâng lên do được mua hợp pháp (chứ ko fai ăn trộm, cướp được...) các Sư ko thấy con vật bị giết vì mình; ko nghe thấy có người nói giết có vật đó để dâng lên mình và ko có điều gì nghi ngờ con vật đó vì mình mà chết, bởi vì thịt được mua ở chợ. Cho nên thọ thực hoàn toàn hợp lệ. 2) "người nông dân vì trồng cây lấy lương thực mà canh tác cày cấy trên đất thì vô ý làm hại những chúng sinh sâu bọ trong đất khác với những người giết mổ trâu bò để bán lấy thịt là tội cố sát." - Với ng nông dân, họ chỉ vô ý trong TH khi họ làm đồng họ dẵm phải hay cưa cắt fai con vậy... thôi. Còn phần nhiều là họ cố ý diệt trừ giun, sâu bọ, con vật nhỏ gây hại cây trồng, hoa màu. Ví dụ như: Họ cuốc đất, cày ruộng biết trong đất có giun, dế, trùng, nhộng... nhưng họ vẫn làm, khiến chúng chết hoặc họ rắc vôi cho giun, đỉa, ... chết, làm sạch đất hoặc họ phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ, trừ rầy, trừ châu chấu... Tất cả những chúng sinh ấy nhiều ko kể xiết, con số đó ko đếm được chỉ trên 1 mảnh ruộng, chứ chưa tính tới hàng ngàn mẫu rộng... Tất cả những chúng sinh dưới đất, nước, trên lá, trong thân cây... đã chết vì việc cố ý ấy. Còn với những gia súc, gia cầm bị cho vào lò mổ là đong đếm được. Vì hằng năm ngành chăn nuôi họ vẫn thống kê đó thôi. => Do vậy, ko nên bàn luận chuyện ăn chay hay ăn mặn. Bởi vì nếu vì lòng từ ko giết hại chúng sinh thì chưa biết chay hay mặn nhiều hơn. Nhưng, điều cốt yếu đó là cái TÂM của ng ăn. Khi họ ăn họ nghĩ tới điều gì? Họ ăn trong tâm gì? Họ ăn để nuôi mạng làm những điều xấu hay tốt? Đó mới là điều quan trọng bạn ạ! Chúc bạn nhiều tinh tấn!
@HaiLuong-yh9kw
@HaiLuong-yh9kw 7 ай бұрын
Chị phải hiểu vào bản chất vấn đề, các giới luật liên quan đến ăn uống bản chất n là giới luật về việc sát sinh thôi, vì các tỳ kheo k đc sát sinh nên ko thể ăn thịt lấy từ 1 con vất bị giết vì mong cầu của tỳ kheo. Ví dụ chị sang nhà ng hàng xóm chị bảo ng ta giết con vịt để liên hoan xóm. Thì cái chết của con vịt có sự góp sức của chị, và như thế là cộng nghiệp sát sinh. Còn nếu đồ ăn do ng khác làm ra để ăn hay kinh doanh rồi sau đó mang đi cho ng khác thì ng đc cho k có liên quan tới cái chết của sinh vật. Bản chất các giới luật đều là dựa vào luật nhân quả mà làm ra chứ k phải kiểu như là vì Đức Phật là sếp nên sếp nghĩ ra luật để bắt ng khác nghe theo.
@le_hoang.baozzzan.1261
@le_hoang.baozzzan.1261 3 ай бұрын
mời nghe lại và học thêm giáo lý
@quangphamhuu8173
@quangphamhuu8173 Жыл бұрын
Nếu ăn chay thành Phật thì ăn. Nhưng vậy thì trâu bò phải. thành Phật hết rồi. Không cần bàn vấn đề này.
@kimvuong6308
@kimvuong6308 2 жыл бұрын
Sadhu Sadhu Sadhu
@nnxnxxnxn1459
@nnxnxxnxn1459 5 ай бұрын
Theo con ă gì thì ă đúng pháp là đc không phân bt chay hay không chay vã lại tu lm chủ tâm mh ở đó mà trang luân lm j ai ă j thì ă
@NhanCNTT
@NhanCNTT 2 ай бұрын
Con có đến tu viện một lần, quả thật còn ăn thịt và có những vị còn cất giữ thức ăn để dùng phi thời, các vị giữ giới theo ý thức tự nguyện, chưa có sự giám sát chặt chẽ ... Còn về việc ăn chay theo như Sư nói thì cũng có lý, nhưng Sư có nghĩ nếu thật sự những miếng thịt mà Sư ăn ko làm mất mạng của con vật đó không, có thật sự là những miếng thịt đó không phải vì mục đích cúng cho các Sư mà ra không, có thật sự là không vì sự ngon hay thèm hay bất kì nguyên nhân nào của sự dục lạc mà bỏ vào miệng không... (khi muốn sát một con vật nào đó, thì đã có trong đầu ý nghĩ là sát vì người ăn, sát để ăn thịt chứ không phải sát chơi vui, hoặc có rất ít con vật chết vì tuổi già). Theo tư duy hạn hẹp của con thì đồ chay có rất nhiều sao ko ăn chay hoàn toàn luôn ạ, hạn chế tối đa khã năng người ta vì mình mà sát dù tỉ lệ có nhỏ đi chăn nữa, vẫn có thể vô tình sài ra.
@suhanhtue
@suhanhtue 2 ай бұрын
bởi vì việc ăn thuần chay ấy đi ngược với lời dạy của Phật, rơi vào biên kiến, trong khi người tu tập không có sự chấp thủ vào thứ được nuốt vào trừ khi vật ấy được ngăn ngừa bởi Thế Tôn. Sư mong mỏi quý vị học giáo lý nhiều hơn để hiểu được Thế Tôn đã dạy những gì.
@nguyenduypham4305
@nguyenduypham4305 Жыл бұрын
Theo con tìm hiểu về đạo Phật,con biết đạo của Phật là đạo trí tuệ, về việc ăn chay hay ăn mặn, vì ngày xưa còn nghèo khó và các tu sỹ mới nhập môn thì các tu sỹ có thể ăn tam tình nhục, còn khi muốn tu cao thì tâm phải thanh tịnh lên tuyệt đối ko đc ăn mặn, và trước khi ăn phải lên quán chiếu trong bữa ăn có gì và biết ơn những người đã bỏ công và phạm các tội khác để làm ra bữa ăn này và có tâm bố thí cho ta bữa ăn này, và Phật cũng nhìn thấy các chất nguyên tử mà ngày nay khoa học cũng đã biết và sử dụng và chứng minh khi ta ăn mặn các chất nguyên tử đó nó sẽ hòa hợp cùng các chất nguyên tử của người tu luyện, lên người tu luyện sẽ ko phát huy hết đc, và khi ăn mặn thì tâm sẽ bị động, nếu nói là khi ăn mặn mà nói là tâm không động thì con không tin, vì khi ăn ngon hay không ngon thì tâm ta biết, vậy khi ăn mặn mà tâm không động thì ta làm ngược lại đc ko, đây chỉ là trí ngu dốt của con mong các thầy trứng giám,nam mô bổn sư thích ca mâu Ni Phật
@suhanhtue
@suhanhtue Жыл бұрын
Đừng phỉ báng Phật và các thánh tăng
@nguyenluong4391
@nguyenluong4391 Жыл бұрын
Ai tu cao?!! Phật và các Thánh Tăng như ngài Xá Lợi Phất, ngài Ca Diếp, ngài Mục Kiền Liên, ngài Ưu Bà Ly...là Thánh a-la-hán, đại đệ tử của Đức Phật không cao à ?! Xin đừng xúc phạm các bậc tôn kính như thế nếu mình là người phật tử.
@haonguyen-bb3ry
@haonguyen-bb3ry 11 ай бұрын
Mời bạn đọc Kinh Hôi Thối ( Amagandha) có thể giải đáp thắc mắc của bạn ..
@Kien_Thuc_Giac
@Kien_Thuc_Giac 9 ай бұрын
​@@nguyenluong4391mình xin bố sung thêm thời của đức Phật nghe nói có tới 500 vị chứng đạo
@hongphuc9286
@hongphuc9286 9 ай бұрын
*Theo con nghĩ thì Cụ Thông Lạc tu đúng Chánh Pháp nhưng do ngộ nhận nên ngài đã tự nhận mình là A La Hán*
@NuiTang-mo3ee
@NuiTang-mo3ee 7 ай бұрын
Nếu tu đúng chánh pháp thì làm sao có chuyện ngộ nhận được:)))) mà ngộ nhận là do cái tôi to đùng. Mà cái tôi to đùng là ngài uổng thời gian tu rồi:))))
@nnxnxxnxn1459
@nnxnxxnxn1459 5 ай бұрын
Thầy thông lạc bị quan tưởng
@Trungduc309
@Trungduc309 2 ай бұрын
Cụ Thông Lạc hiểu sai chánh pháp thì làm sao mà tu đúng dc bạn. Dẫn chứng là cụ đã hiểu sai về Như lý tác ý. Cách của cụ là ám thị và đọc như 1 câu thần chú: Tâm thanh thản an lạc vô sự. Trong khi như lý tác ý từ gốc của nó là yoniso manasikara. Hiểu đúng là suy tư một cách đúng đắn. Chứ ko phải là ám thị,hướng tâm theo cái trạng thái đó.
@hungphi3963
@hungphi3963 2 жыл бұрын
Ăn chay vẫn sát sanh đúng như sư đã nói. Chay mặn đều không có tội gì chẳng qua nhân quả. Nhưng đức hiếu sanh thì cũng nên không đặt nặng về ăn uống. Dâng hoa cúng Phật cũng chẳng qua hình thức không ý nghĩa. Sư Thông Lạc có nhiều câu nói sâu cũng không hiểu ý hết. Vì vậy các sư không nên bàn luận đúng sai ở đây. Con nói không đúng các sư rộng lượng bỏ qua ạ
@thienngoc7814
@thienngoc7814 6 ай бұрын
Nói gì đá tùm lum vậy. "Ăn chay vẫn sát sanh nhưng chay mặn đều không có tội là sao". Vậy rốt lại là sát sanh không có tội à. Theo tôi ăn chay mặn đều có cộng nghiệp sát sanh. Ăn chay thì cộng nghiệp với bác nông dân khi làm vườn có sát côn trùng, sâu bọ. Còn ăn thịt thì có cộng nghiệp với ông lò mổ.
@Trungduc309
@Trungduc309 2 ай бұрын
@@thienngoc7814 Đúng rồi,cộng nghiệp hết. Sư Hạnh Tuệ có nói là giữ giới không có nghĩa là không tạo nghiệp.
@thientritivi7069
@thientritivi7069 2 жыл бұрын
Lành thay
@jennynguyenarnagol2943
@jennynguyenarnagol2943 2 ай бұрын
Su giảng tui không hiểu gì hết cái gì mà có móng tay trong đó mình tưởng bên đạo Phật thì ăn chay đạo công giáo ăn mặn thì ra đạo Phật nam tông cũng ăn mặn
@thanhlong2715
@thanhlong2715 29 күн бұрын
B lầm to rồi nhé. Các sư Nam Tông k ăn mặn (ăn mạng) nhé. Các sư ăn tịnh nhục, tức là thịt thanh tịnh... Lấy vd cho dễ hiểu là có 1 người bắt con gà, làm thịt gà chỉ để người đó ăn. Thì người đó ăn thịt gà là ăn mạng...trong bữa ăn có thấy nhà sư đi khất thực, người đó phát tâm cúng dừng miếng thịt gà cho nhà sư, và nhà sư k hề nghe thấy lúc con gà bị làm thịt... thì đối với nhà sư thì miếng thịt gà đó là tịnh nhục? Việc ăn tịnh nhục và ăn mạng là khác nhau hoàn toàn nhé...
@chanhthuy2649
@chanhthuy2649 Жыл бұрын
Ăn chay ăn mặn có nhiu đó thôi mà lm cho rắc rối từ trước tới giờ.an để sống chứ đâu phải sống để ăn đâu mà cứ tranh cải suốt.ai ăn chay thì cứ ăn chay ai ăn mặn thì ăn mặn nhưng đừng vì nhu cầu bản thân mà sát sanh là đc rồi..
@phamnga3831
@phamnga3831 Жыл бұрын
Sa dhu sa dhu sa dhu Cam ơn các sư đã trả lời rất TUYET vời
@nnxnxxnxn1459
@nnxnxxnxn1459 5 ай бұрын
Vấn đề thiêu là do di nguyện người mất.hai thiêu không lây nhiễm vi trùng chứ không phải hiếu hai không hiếu tuy theo phong tuc địa phương sư đem ví dụ hơi phi pháp rồi
@tiktok-wy6bi
@tiktok-wy6bi 2 ай бұрын
Nam mô bổn sư thích ca mâu Ni Phật Nam mô a Di Đà Phật 🙏🙏🙏
1646. Hiểu lầm về việc tụng kinh
23:44
Sư Hạnh Tuệ Theravāda
Рет қаралды 17 М.
1891. Tại sao sư tin kinh tạng Nam Truyền là đúng?
17:40
Sư Hạnh Tuệ Theravāda
Рет қаралды 10 М.
طردت النملة من المنزل😡 ماذا فعل؟🥲
00:25
Cool Tool SHORTS Arabic
Рет қаралды 23 МЛН
PEDRO PEDRO INSIDEOUT
00:10
MOOMOO STUDIO [무무 스튜디오]
Рет қаралды 19 МЛН
If Barbie came to life! 💝
00:37
Meow-some! Reacts
Рет қаралды 78 МЛН
Пройди игру и получи 5 чупа-чупсов (2024)
00:49
Екатерина Ковалева
Рет қаралды 4,3 МЛН
Nhân Quả Của Ăn Thịt Chúng Sanh
9:40
Giáo Pháp Nguyên Thủy
Рет қаралды 15 М.
13 hạnh đầu đà hạnh ngủ ngồi Thầy Thích Minh Tuệ
7:25
Quyền Võ đạo đời song song
Рет қаралды 65
1452. Chết rồi có đợi 49 ngày?  Địa ngục có thật không?
13:24
Sư Hạnh Tuệ Theravāda
Рет қаралды 19 М.
1550. Tại sao tin Phật quá khứ mà không tin Phật Di Đà?
11:47
Sư Hạnh Tuệ Theravāda
Рет қаралды 15 М.
1500. Chú Đại Bi có trong Phật giáo Nguyên Thủy?
10:14
Sư Hạnh Tuệ Theravāda
Рет қаралды 19 М.
طردت النملة من المنزل😡 ماذا فعل؟🥲
00:25
Cool Tool SHORTS Arabic
Рет қаралды 23 МЛН