2475 Untold History : ประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้เล่า EP.15 ครอบครัวเล็ก ๆ “มหิดล”

  Рет қаралды 1,050,193

POP A PANDA

POP A PANDA

3 жыл бұрын

2475 Untold History : ประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้เล่า
EP.15 ครอบครัวเล็ก ๆ “มหิดล”
--------------------------------
เมื่อพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๗ เสด็จต่างประเทศ ทางรัฐบาลคณะราษฎร คาดการณ์ถึงพระราชประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ จึงเริ่มดำเนินการติดต่อ “ราชสกุลมหิดล” ซึ่งเป็นผู้สืบราชสันตติวงศ์ลำดับแรก เพื่อเตรียมอัญเชิญพระองค์เจ้าอานันทมหิดล ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ ๘ ตามกฎมณเฑียรบาล เพื่อไม่ให้ประเทศว่างเว้นจากการมีพระมหากษัตริย์ โดยแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ขึ้นมา เนื่องจาก ยุวกษัตริย์ยังทรงพระเยาว์
.
สมเด็จพระราชชนนี ได้ทรงพยายามต่อรองกับผู้แทนของคณะราษฎร โดยขอให้ ในหลวงอานันทมหิดล ได้ทรงศึกษาต่อที่สวิตเซอร์แลนด์ จนกว่าจะทรงบรรลุนิติภาวะ ในช่วง 10 ปีหลังจากนั้น จึงเป็นช่วงที่ประเทศไทยไม่มีพระมหากษัตริย์ประทับอยู่ และเป็นช่วงเวลาที่อำนาจสิทธิขาดในสยามประเทศ เป็นของ คณะราษฎร และคณะผู้บริหารสภา
-------------------------------
ข้อมูลอ้างอิง
หนังสือ เจ้านายเล็ก ๆ - ยุวกษัตริย์
หนังสือ แม่เล่าให้ฟัง
พระนิพนธ์ใน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
.
กลางใจราษฎร์ หกทศวรรษแห่งการทรงงาน
โดย ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ
.
พี่น้องสองกษัตริย์
โดย บุญร่วม เทียมจันทร์
.
เว็บไซต์ สถาบันพระปกเกล้า
.
สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ
.
#ปฏิวัติ2475 #คณะราษฎร #ประชาธิปไตย #อภิวัฒน์สยาม

Пікірлер: 1 000
@faisolcanrol
@faisolcanrol 2 жыл бұрын
10.40 ไม่อยากให้ลูกเรียนที่บ้าน แต่ให้เรียนเหมือนๆเด็กทั่วไป เพราะถึงแม้จะเป็นพระเจ้าอยู่หัวแล้ว "แต่พระองค์ก็ยังเป็นเด็กอยู่ดี 🥺 ซึ้ง !!!
@nadachannel1371
@nadachannel1371 11 ай бұрын
คำพูด คำตรัสของสมเด็จย่าแต่ละคำ ฟังแล้วคือความรู้สึกของแม่ที่รักลูกจริงๆ ขอบคุณสำหรับคลิปดีๆนี้นะคะ กดตามตามแล้วค่ะ ชอบมาก ดีมากๆ
@squirrel-P998
@squirrel-P998 Жыл бұрын
รักสมเด็จย่าคะ ท่านเลี้ยงดูแลอบรมสั่งสอนบุตรได้ดีมากจริงๆ สมกับที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่แท้จริง
@nanamai1679
@nanamai1679 Жыл бұрын
เกิดมาก็ไม่เคยเห็นหรือรับรู้เรื่องร.8 จนโต อยากบอกพระองค์ว่า แค่เห็นรูปท่านก็รักท่าน คิดถึงท่าน อยากให้พระองค์ทรงอยู่ สงสาร พระองค์9 ที่ทรงเสียพี่ชายไปพระแค่เรื่องการเมืองของไทย แย่งชิงอำนาจจนทำให้ร .8 ต้องจากไป สงสารพระองค์ร.9 จริงๆ คงคิดถึงพี่ชายมากเพราะพระองค์สนิทกัน ตอนนี้พระองค์คงได้พบกันแล้ว คิดถึงทั้ง 2 พระองค์
@hometown54
@hometown54 2 жыл бұрын
รักสมเด็จย่ามากๆเลยค่ะ พอมาดูคลิปนี้
@gamegame-ur7hi
@gamegame-ur7hi Жыл бұрын
รักและคิดถึงทั้ง 5 พระองค์พ่อ แม่ ลูกหญิงลูกชายทั้ง 2 พระองค์อย่างที่สุด เป็นบุญของข้าพเจ้าที่ได้เกิดมาภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป💖🙏😇🇹🇭🇹🇭🇹🇭
@HengHengFc
@HengHengFc 3 ай бұрын
ดูแล้วน้ำตาไหล ไม่มีแม่คนไหนอยากให้ลูกไปเสี่ยงอันตรายในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนั้น ไม่มีประโยคไหนในจดหมายที่สมเด็จย่าจะรู้สึกตื่นเต้น ดีใจ อยากให้ร.8 เป็นกษัตริย์ หรืออยากให้ลูกมีอำนาจ เราเลยรักราชวงศ์นี้มากค่ะ
@sutthisakkongpensuk2724
@sutthisakkongpensuk2724 3 ай бұрын
กราบ กราบ กราบ.."สมเด็จย่า"...และ..เจ้านายฯลฯ..ทุกๆๆๆๆๆๆพระองค์...สิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังคงคุ้มครองประเทศไทยและพระราชวงศ์"จักรี"....สาธุ สาธุ สาธุ🙏🙏🙏
@issareeudom904
@issareeudom904 11 ай бұрын
สมเด็จย่า ทรงพระปรีชา ฉลาด และเข้มแข็งมากๆ
@guybigfatguy65
@guybigfatguy65 Жыл бұрын
แอดลืมพูดเกี่ยวกับคอมมิวนิสต์นะครับ ที่ต้องขึ้นครองราชเพื่อมาสู้กับคอมมิวนิสต์อีกทีหนึ่ง เป็นอะไรที่คนรุ่นใหม่ ไม่รู้และก็ไม่พยามจะรับรู้ด้วย
@nittayaseinakam8151
@nittayaseinakam8151 3 ай бұрын
+1 ใช่ต่ะ และเป็นการสู้ด้วยอัจฉริยภาพของท่านจริงๆ
@kitti_Note
@kitti_Note 3 ай бұрын
อเมริกาไม่ชอบระบอบกษัตริย์พวกศักดินา แต่แปลกที่สามารถใช้สถาบันกษัตริย์ไทยเป็นเครื่องมือทำลายระบอบคอมมิวนิสต์ประเทศรอบข้างได้ ไม่ต้องแปลกใจที่ประเทศเพื่อนบ้านเกลียดไทยมากๆ เพราะกษัตริย์ไทยเป็นผู้เห็นดีเห็นงามกับผลประโยชน์ ความช่วยเหลือจากสหรัฐอันน้อยนิด ยอมให้เขามาตั้งฐานทัพในไทยเพื่อโจมตีประเทศเพื่อนบ้าน แต่ทุกวันนี้คนไทยลืมบุญคนอเมริกา แล้วคบค้ากับจีน ระบอบต่างๆ กำลังจะกลายตัวเป็นคอมมิวนิสต์เสียเอง เกลียดตัวกินไข่ต้องยกให้พี่ไทยนัมเบอร์วัน
@waneekaew7350
@waneekaew7350 3 ай бұрын
ในการขึ้นครองราชย์ไม่มีเหตุผลใดๆ เกี่ยวข้อวกับการต่อสู้กับคอมมิวนิสต์
@guybigfatguy65
@guybigfatguy65 3 ай бұрын
@@waneekaew7350 เหนื่อยใจเลยไปหาอ่านเอาเองนะคับ
@moonshine1603
@moonshine1603 2 ай бұрын
​@@waneekaew7350เกี่ยวคับ กระแสคอมมิวนิสต์กำลังมาแรงตอนนั้น พวกคณะราช
@chanidapakaewsenaun8327
@chanidapakaewsenaun8327 11 ай бұрын
ข้าพระเจ้าได้รับฟังแล้ว น้ำตาไหล ปลื้มปีติในพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ค่ะ 🙏🙏🙏
@mu-zo4uz
@mu-zo4uz 11 ай бұрын
จริงค่ะ ทรงเจริญค่ะ กษัตริย์ทิชาล่า
@parinanatsukchom
@parinanatsukchom Жыл бұрын
รักพระองค์ร.9ตลอดไป เราเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่แยกแยะอะไรได้ ไม่ได้หูเบาเพราะมักจะมีคนเป่าหูตลอดเวลา เราเชื่อ70ปีที่ท่านทำไว้ค่ะ บางคนนั้นเลือกฟังการคาดเดา บ้างก็ตามเสียงส่วนใหญ่ ไม่คิดบ้างหรอคนที่ฆ่าร.8ตั้งใจจะล้มกษัตริย์
@blackonigiri
@blackonigiri Жыл бұрын
คนฆ่าร.8คือสายลับระดับพระกาฬยิ่งกว่าหนังฮอลลีวู้ดคับ เพราะไม่มีหลักฐานการเข้าออกจากคนนอกเลย
@Anunya5995
@Anunya5995 11 ай бұрын
❤❤❤❤ ฟังคิดวิเคาระห์ดีมากค่ะ ขอบใจอนาคตของชาติ ที่รักสถาบันพระมหากษัตริย์
@cantap9566
@cantap9566 10 ай бұрын
จริงครับ คู่กรณีของกษัตริย์ ราชวงศ์ คือคณะราษฎรมาตลอด ถึงขนาด ร.7 ยังต้องหนีไปต่างประเทศ ตั้งแต่ ร.8 เอาเองและเมื่อท่านสวรรคตก็โยนความผิดไปให้ ร.9 โดยไม่ได้หลักฐานยืนยันด้วยซ้ำไป มีแต่มโนกันเอาทั้งนั้น ทั้งที่เมื่อมองตามเหตุการณ์ตลอดเวลาที่ผ่านมาราชวงศ์นี้สั่นคลอนจากคณะราษฎรมาตลอด ถ้าจะมโนกันจริงๆ คิดว่าการปลงพระชนม์ท่านเป็นแผนการของคณะราษฎร์ที่คิดล้มล้างยังสมเหตุผลซะกว่า เท่าที่เห็นก็กอบโกยอำนาจเข้ากลุ่มตัวเองกันทั้งนั้น ไหนผู้แทนที่มาจากประชาชนเลือก😂😅
@user-pv8ys3if7j
@user-pv8ys3if7j 9 ай бұрын
ยิงพี่ชายตาย คือคนดี😆
@shankthedestroyer6020
@shankthedestroyer6020 5 ай бұрын
​@@user-pv8ys3if7j ถ้าไม่มีข้อมูล อย่าพูดจะดีกว่าครับ
@pipimjirakitt6546
@pipimjirakitt6546 Жыл бұрын
เป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น🙏
@user-rf5ex8hm4f
@user-rf5ex8hm4f Жыл бұрын
🇹🇭🤍🙏..กราบขอบพระคุณท่านผู้ที่นำเสนอประวัติศาสตร์ของสมัยพุทธกาลให้คนรุ่นหลังที่สนใจได้รับฟังเพื่อทราบความยากลำบากแต่ละพระองค์ที่ทรงอดทนต่อสู้เพื่อรักษาแผ่นดินสยามไว้ให้ลูกหลานชาวไทยเราในยุคนี้สืบไปค่ะ..ขอทุกๆพระองค์ทรงพระเจริญๆๆๆเพคะ...🙏😭🇹🇭...
@jasmineBKK
@jasmineBKK Жыл бұрын
ฝากถึงไพร่จุลาด้วยว่า มหิดล is KING ไม่ใช่พวกมัน และพระศรีนครินทร์จบพยาบาลผู้ดูแลรักษา ตอนนี้มันยึด credits ทุกอย่างเป็นของมันแล้วค่ะ ตามสันดานไพร่ พูดหมานปั้นเรื่องสวยงามน่ะ เบื้องหลังมันทำร้ายปชช มาตลอดร้อยปี อกตัญญูของจริงคือไพร่ใกล้ตัว ด้วยความไพร่ทึ่อยากเป็นใหญ่ อ้างตนเป็นเจ้า แต่สันดานไพร่+ระบบฝึกสัตว์ 4legs GOOD ตั้งแต่อังกิต มาอเมกา ไม่เหลือแล้วค่ะ MAN, KING เสรีชน จากการปกครองของไพร่จุลาธรรมสัตว์ ได้แต่ซื้อเวลา ตอแหล สร้างภาพต่อไป we get what we did always กรรมจากการส่งเสริม ยอมรับ และเพิกเฉย ก็ได้รับผลกรรมด้วย เมื่อไม่ยอมรับผิด มหิดลตอนนี้ ก็เปิดตูดรับเหี้ยยยเข้ามาเลี้ยงเต็มไปหมด
@TT-oe2ho
@TT-oe2ho Жыл бұрын
น้อมรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ กราบ กราบ กราบ ❤❤❤❤❤❤❤❤❤
@MegaPAVARIT
@MegaPAVARIT Жыл бұрын
พระราชา ให้ตังใช้หรอครับ ถึงมีบุญคุณ
@user-ys4uk4mq7c
@user-ys4uk4mq7c 3 ай бұрын
​@@MegaPAVARITแล้วพวก กบฏ คณะราษฎร ให้เงินใช้ หรือ พวกนักการเมืองโกงกิน เดินเหยียบ หัว
@user-ry5jt3xm1w
@user-ry5jt3xm1w Ай бұрын
ไม่ชอบคนที่มีความคิดลบแบบนี้เลยเหมือนลูกกำพร้ายังไงไม่รู้เนาะสงสารจังคงรวยมากจนคิดดีไม่เป็น
@tullipmarc
@tullipmarc Жыл бұрын
โหวว..พอได้ฟังจากเรื่องจริงนี้.. สงสารและเห็นใจครอบครัวมหิดลมาก.. แสดงว่า..ท่านๆทุกพระองค์- ไม่อยากรับพระเกียรตินี้.. แต่ก็ต้องรับด้วยจำใจ.. เพราะเห็นแก่บ้านเมือง.. โหววว..น่าสงสารเหลือเกิน… *.ขออนุญาตใช้คำศัพท์ธรรมดา..**
@JirawatSakuljan
@JirawatSakuljan Жыл бұрын
Really?
@MegaPAVARIT
@MegaPAVARIT Жыл бұрын
555555555555555555
@zazababor3224
@zazababor3224 Жыл бұрын
จริงค่ะ ครอบครัวมหิดลทุกพระองค์เสียสละอย่างใหญ่หลวง เมื่อพระองค์กลับมาประเทศไทยร.8ก็ถูกกลั่นแกล้ง จนในที่สุดก็ถูกลอบ….😭😭😭
@chonladazwier6502
@chonladazwier6502 Жыл бұрын
เรา เคยได้อ่าน ประวัติศาสต์ นี้ที่หอสมุดแห่งชาติเมื่อครั้งที่เรียนที่ กรุงเทพเขียนขึ้นโดย สมเด็จพระพี่นาง.อย่างละเอียด .ทำให้มีความมากขึ้น .เราเกิด2497. อายุ69แล้ว.จึงมีความรักในสถาบันพระมหากษัตย์ มากอย่างที่สุดไม่มีใครหรืออะไรมาเปลี่ยนใจเราได้ พอจบจากประเทศไทยก็เลือกไปต่อ ที่สวิสเซอร์แลนด์ต่อ..คนไทยที่นั่นรู้อบอุ่น .ถึงจะไม่ได้อยู่เมืองเดียวกัน กับพระองค์ท่านก็ตาม.
@user-bf2ol1cx1y
@user-bf2ol1cx1y 4 ай бұрын
อิอิ
@user-vl2py7gg4c
@user-vl2py7gg4c Жыл бұрын
ผมโชคดีมากๆ ที่ได้เกิดมาในรัชกาลที่ 9 และเป็นบุญของผมที่ผมเกิดมาได้เห็นสมเด็จย่า ที่คอยสอนงานในการทอผ้าให้กับชาวเขา เพราะสมัยก่อน ส่วนใหญ่ขาวเขา มักจะปลูกฝิ่น เพื่อนำไปขายให้กับกลุ่มว้าแดง สมเด็จย่าท่านทรงงานและเป็นทั่เคารพรักของชาวเขา และหลังจากสมเด็จย่าทรงสิ้นพระชนม์ พ่อหลวงของแผ่นดินก็ดำเนินรอยตามสมเด็จย่า ในการช่วยเหลือประชาชน และได้คิดทำโครวการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีอาชีพ และทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมประชาชนบางกลุ่มถึงได้ด่าทอ สถาบันพระมหากษัตริย์ และพรรคการเมืองที่คอยจะลดสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมา ทั้งๆที่ตั้งแต่พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 กฌไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเลยซักครั้ง
@jasmineBKK
@jasmineBKK Жыл бұрын
ฝากถึงไพร่จุลาด้วยว่า มหิดล is KING ไม่ใช่พวกมัน และพระศรีนครินทร์จบพยาบาลผู้ดูแลรักษา ตอนนี้มันยึด credits ทุกอย่างเป็นของมันแล้วค่ะ ตามสันดานไพร่ พูดหมานปั้นเรื่องสวยงามน่ะ เบื้องหลังมันทำร้ายปชช มาตลอดร้อยปี อกตัญญูของจริงคือไพร่ใกล้ตัว ด้วยความไพร่ทึ่อยากเป็นใหญ่ อ้างตนเป็นเจ้า แต่สันดานไพร่+ระบบฝึกสัตว์ 4legs GOOD ตั้งแต่อังกิต มาอเมกา ไม่เหลือแล้วค่ะ MAN, KING เสรีชน จากการปกครองของไพร่จุลาธรรมสัตว์ ได้แต่ซื้อเวลา ตอแหล สร้างภาพต่อไป we get what we did always กรรมจากการส่งเสริม ยอมรับ และเพิกเฉย ก็ได้รับผลกรรมด้วย เมื่อไม่ยอมรับผิด มหิดลตอนนี้ ก็เปิดตูดรับเหี้ยยยเข้ามาเลี้ยงเต็มไปหมด
@parinanatsukchom
@parinanatsukchom Жыл бұрын
​@@jasmineBKKถ้าเราเป็นส่วนนึงในครอบครัวท่านหรือคนใกล้เราจะอาจจะเข้าใจอีกแบบนึง เพราะงั้นชีวิตคนๆนึงไม่มีใครสามารถรู้ดีได้ขนาดนี้หรอก บ้างก็ว่าสร้างภาพ บ้างก็ว่าตอแหล แต่คนแก่ๆที่อยู่ในยุคท่าน พวกเขาจะจดจำตลอดชีวิต เนื่องด้วยความช่วยเหลือจากท่าน ต่อให้คนสาปแช่ง ด่าว่า ยังไงๆมันก็ลบความดีไม่ได้ แต่หากเป็นคนเลวๆ ต่อให้คนว่าดี สวดมนต์ให้ขึ้นสวรรค์ ยังไงมันก็ต้องลงนรก
@Sujira961
@Sujira961 11 ай бұрын
มึงจะเชื่อแบบนี้ก็เชื่อไปเถอะ5555555555555
@parinanatsukchom
@parinanatsukchom 11 ай бұрын
@@Sujira961 มารยาทที่ดีไม่ควรแสดงแบบนี้นะคะ ไปอยู่จุดตัวเองนู้น
@user-fd9tm9wb6i
@user-fd9tm9wb6i 11 ай бұрын
@@Sujira961 เขาพูดในสิ่งที่ถูกต้อง ในรัชกาลที่9 น่าเทิดทูนด่วยบารมี ที่ทำเพื่อประชาชน ส่วนไอพวกที่เชื่อข่าวปลอมๆตามสื่อ ก็มีแต่พวกโง่เง่า ดูไม่ออก ตั้งแต่ท่านสวรรคต บ้านเมืองก็วุ่นวายอย่างนี้
@dongyoo
@dongyoo Жыл бұрын
รักทุกพระองค์ ❤
@ohajun9020
@ohajun9020 Жыл бұрын
นึกถึงจิตใจสมเด็จย่าในตอนที่ร.8สวรรคตเลยข้างในจะแหลกปานใดจะโทษพระองค์เองขนาดไหน😢🙏
@jasmineBKK
@jasmineBKK Жыл бұрын
ฝากถึงไพร่จุลาด้วยว่า มหิดล is KING ไม่ใช่พวกมัน และพระศรีนครินทร์จบพยาบาลผู้ดูแลรักษา ตอนนี้มันยึด credits ทุกอย่างเป็นของมันแล้วค่ะ ตามสันดานไพร่ พูดหมานปั้นเรื่องสวยงามน่ะ เบื้องหลังมันทำร้ายปชช มาตลอดร้อยปี อกตัญญูของจริงคือไพร่ใกล้ตัว ด้วยความไพร่ทึ่อยากเป็นใหญ่ อ้างตนเป็นเจ้า แต่สันดานไพร่+ระบบฝึกสัตว์ 4legs GOOD ตั้งแต่อังกิต มาอเมกา ไม่เหลือแล้วค่ะ MAN, KING เสรีชน จากการปกครองของไพร่จุลาธรรมสัตว์ ได้แต่ซื้อเวลา ตอแหล สร้างภาพต่อไป we get what we did always กรรมจากการส่งเสริม ยอมรับ และเพิกเฉย ก็ได้รับผลกรรมด้วย เมื่อไม่ยอมรับผิด มหิดลตอนนี้ ก็เปิดตูดรับเหี้ยยยเข้ามาเลี้ยงเต็มไปหมด
@phosaart1552
@phosaart1552 Жыл бұрын
รับภาระตั้งแต่ทรงพระเยาว์..❤️
@user-pe5cc9mz4v
@user-pe5cc9mz4v 3 жыл бұрын
สิ่งที่ควรคิดไม่มีความบังเอิญ ท่านเกิดมาเพื่อเป็นแม่ของกษัตริย์ถึงสองพระองค์
@NightmareCuisines.22
@NightmareCuisines.22 2 жыл бұрын
ใช่ค่ะ .มันคือความตั้งใจไม่ใช่บังเอิญ...
@supamashan4682
@supamashan4682 Жыл бұрын
คิดถึงท่านมากๆ
@beidou520_mee4
@beidou520_mee4 Жыл бұрын
สงสารครอบครัวมหิดล โดนโจมตีมาตลอด ถึงกับต้องสูญเสียครั้งใหญ่ ทุกวันนี้ ก็ยังมีกลุ่มคนทำเป็นขบวนการ โจมตีครอบครัวนี้ทั้งๆ ที่พยายามทำเพื่อประชาชนมาตลอดตั้งแต่ในหลวง ร8 ครองราชย์
@beidou520_mee4
@beidou520_mee4 Жыл бұрын
@@MegaPAVARIT หนังสือบิดเบือนครับ Bangkok Post ออกมายืนยันแล้ว ในหลวงไม่ได้แทรกแซงการเมือง
@ponkritable
@ponkritable Жыл бұрын
@@MegaPAVARIT เค้าฟ้องร้องกันอยู่ ไปหาดูบ้างนะ
@user-rf5ex8hm4f
@user-rf5ex8hm4f Жыл бұрын
🇹🇭🙏😭..สงสารทุกๆพระองค์ค่ะ..ขอทรงพระเจริญๆๆๆ..ยิ่งยืนนานสาธุุๆ..พุทโธๆๆๆ...🙏😔
@MegaPAVARIT
@MegaPAVARIT Жыл бұрын
@@ponkritable ฟ้องร้องก็น่าจะรีบฟ้องนะครับ หนังสือออกมาเป็น 10 ๆปีละ
@MegaPAVARIT
@MegaPAVARIT Жыл бұрын
@@beidou520_mee4 บางกอกโพส เพิ่งมานำเสนอว่าบิดเบือนหรอครับ ถ้างั้นทำไมไม่เอามาขายตั้งแต่แรกทำไมต้องไปตีพิมพ์ที่อื่น
@natthamualprom6888
@natthamualprom6888 2 жыл бұрын
ขอพระองค์ทุกพระองค์ทรงพระเจริญ
@Panya11001
@Panya11001 3 ай бұрын
สมเด็จท่านคือคนดี มีธรรมะสูง เหมือนพระที่รู้ธรรม
@plarishasplarishas329
@plarishasplarishas329 2 жыл бұрын
น้อมกราบทุกๆพระองค์สาธุๆๆๆเจ้าค่ะ
@user-tk5zm5dm9p
@user-tk5zm5dm9p Жыл бұрын
ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
@KoToRivoice
@KoToRivoice Жыл бұрын
ถ้าท่านไม่โดนเรียกตัวกันกลับมาก็คงใช้ชีวิตสงบสุขสบายอยู่ที่นั่น ไม่ต้องมาลำบากมาเจอโศกนาฏกรรมที่เมืองไทย เอาจริงๆ ไปเรียกท่านกันมา มันคือกรรมของท่านเช้นกันที่ต้องถูกเลือกกลับมา ต้องมาเจอพวกดูหมิ่น อยากให้ไอเด็กที่มันอยากหัวสมัยใหม่ ทันสมัย กลับไปย้อนดีและคิดในจัดที่ท่านยืนบ้าง ถ้ามันคิดกันได้มากกว่านั่งเทียนอ่านผ่านแต่ในอินเตอร์เน็ต
@samsungjpro5495
@samsungjpro5495 Жыл бұрын
คิดเหมือนกัน พวกนี้ดูคลิปก็ไม่รู้สึกรู้สาอะไร ใจมืดบอดมาก เชื่อแต่ลัทธิอุบาทว์ไม่ลืมหูลืมตา แถมยังมาด่าว่าราชวงศ์ให้เสียหายอีก ไม่รู้จะทำยังไงกับพวกนี้ดี
@kamonratkunutai7293
@kamonratkunutai7293 Жыл бұрын
ยิ่งฟังยิ่งน้ำตาซึม รักและเทิดทูนทุกพระองค์ คิดถึงพ่อร.9และสมเด็จย่า🙏🙏🙏
@user-sm3ft2yg6o
@user-sm3ft2yg6o Жыл бұрын
ตายตามไปครับ555555 พ่อแม่บังเกิดเกล้า ไม้รู้รักบ้างหรือป่าว555
@tilleston6988
@tilleston6988 Жыл бұрын
ไอ่แว่นมันคมจัด
@Sidewinder_9
@Sidewinder_9 Жыл бұрын
@@user-sm3ft2yg6o 555555
@Owen-io3wx
@Owen-io3wx Жыл бұрын
ตามไปอยู่สิ จะได้ไม่ต้องคิดถึงกัน🤏
@mobay2302
@mobay2302 Жыл бұрын
@@Owen-io3wx สัตว์
@user-dt4pg3dh6k
@user-dt4pg3dh6k 2 жыл бұрын
ขอขื่นชมแอดมินเลย พูดได้ดีมาก เข้าใจง่าย ขอบครับ
@user-tu3ey8fl4z
@user-tu3ey8fl4z Жыл бұрын
แผ้วพาลมาพบชาวไทในยุคนั้น เป็นบุญที่ทรงมาปราบทุกเข็ญ เห้นพระองค์ ร.8 สมัยทรงพระเยาว์ในห้องเรียน นัยตาแฝงไปด้วยความสุข สมเด็จย่าทรงเป็นเเม่ที่น่าเป็นแบบอย่าง บุญของคนไทยจริงๆๆ ขอสถิตในสรวงสวรรค์ อย่างมีความสุข
@Anunya5995
@Anunya5995 11 ай бұрын
ตอนสมเด็จย่าสิ้นเห็นที่รู้จักร้องไห้ พอมาฟังเรื่องราวเข้าใจแล้วค่ะ ยิ่งมาสิ้นพ่อหลวงร.๙ เรารู้คำตอบได้ด้วยตัวเอง😭😭 เรารักราชวงศ์จักรี❤🇳🇱🇳🇱🇳🇱
@nupiecawaii675
@nupiecawaii675 10 ай бұрын
🇹🇭🇹🇭
@oppowewe682
@oppowewe682 Жыл бұрын
❤ ขอทรงพระเจริญยิ่งยืน นาน
@user-tn1wt2xn5f
@user-tn1wt2xn5f Жыл бұрын
ฟังเรื่องราวของท่านทั้ง4แล้วเข้าใจถึงว่าทำมั้ยในร.9พระองค์ท่านถึงรักสมเด็จย่ามากๆๆความเสียสละบ้างคราวบันทรใจคนเ ป็นแม่มากๆๆ
@user-wy7hv1kq7k
@user-wy7hv1kq7k 11 ай бұрын
ฟังแล้วตื้นตันใจมากค่ะ ขอเทิดทูนและน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านไม่เสื่อมคลาย 🙏 พระราชดำรัสของพระองค์ท่านมีแต่คำสอนที่ให้ทำสิ่งดีๆและช่วยเหลือปชช.มากมายหลายโครงการ ลองดูตัวอย่างจากชาวเขาที่โครงการของพระองค์ได้ให้ความรู้ช่วยเหลือด้านการมาหากิน นี่คือสิ่งที่คนดีกระทำ =กุศลกรรม
@user-kd7cs6ux8f
@user-kd7cs6ux8f Жыл бұрын
ฟังไปร้องให้ไปคิดถึงค่ะ
@whatthefuck3165
@whatthefuck3165 10 ай бұрын
ผมเพิ่งจะเข้าใจว่ากษัตริย์ทั้ง2พระองค์ทรงมีความปรีชาที่ทั่วโลกยอมรับและให้เกียรติมากๆจากใคร ผมรู้สึกโชคดีมากๆ😢 ผมเกิดในรัชกาลที่9😢
@user-pv8ys3if7j
@user-pv8ys3if7j 3 ай бұрын
ร 9 ผู้ โป้ง ร 8
@cyber2208
@cyber2208 3 ай бұрын
ไปศึกษาประวัติศาสตร์มาดีๆ ก่อน ไม่ใช่ไปฟังคนอื่นพูดมา@@user-pv8ys3if7j
@O9ugfr3ssfuo
@O9ugfr3ssfuo 3 ай бұрын
​​@@user-pv8ys3if7jกล่าวหาไประวังกรรมตามสนองนะ นอกจากไม่มีใครเชื่อแล้วยังสร้างความเกลียดชังพวกด้อมส้ม
@waneekaew7350
@waneekaew7350 3 ай бұрын
​@@user-pv8ys3if7jก็แค่คำให้ร้ายต่อ ร.9 ของพวกผู้ก่อเหตุโยนความผิดออกจากตัว
@sommybody
@sommybody 3 ай бұрын
@@user-pv8ys3if7j ก็ไปเอาหลักฐานมาครับ
@user-tn1wt2xn5f
@user-tn1wt2xn5f Жыл бұрын
ฟังแล้วนํ้าตาไหลแม่
@suthipongmeaw1211
@suthipongmeaw1211 Жыл бұрын
ย่าต้องเสียหลาน แม่ต้องเสียลูก พี่ต้องเสียน้องชาย น้องชายต้องเสียพี่ชายดุจฝาแฝด แม่และย่ามีความกังวลในการนี้ คิดถึงทุกพระองค์
@Hopbitz
@Hopbitz Жыл бұрын
😢😢😢😢😢 สะเทือนใจมากกกค่ะ
@MegaPAVARIT
@MegaPAVARIT Жыл бұрын
ทำไว้เยอะสูญเสียเป็นเรื่องธรรมดา
@wtpchannelz
@wtpchannelz Жыл бұрын
เล็กยิงพี่ทำไม
@firstformulaparadon8370
@firstformulaparadon8370 Жыл бұрын
@@MegaPAVARIT เหมือนแม่มึงที่เคยเป็นกะหรี่นั้นแหละ สุดท้ายต้องตายห่าเพราะติดเอดส์ 😎
@meodpt1780
@meodpt1780 Жыл бұрын
@@wtpchannelz hereมาแล้ว
@8808084
@8808084 2 жыл бұрын
ชอบมากครับ เล่าเรื่องได้น่าสนใจตลอดครับ
@jatakchannal9022
@jatakchannal9022 Жыл бұрын
สมัยที่ไทยไม่มีพระมหากษัตริย์ปกครองเกือบ 10 ปี เพราะพระองค์ยังทรงพระเยาว์❤❤
@jasmineBKK
@jasmineBKK Жыл бұрын
ฝากถึงไพร่จุลาด้วยว่า มหิดล is KING ไม่ใช่พวกมัน และพระศรีนครินทร์จบพยาบาลผู้ดูแลรักษา ตอนนี้มันยึด credits ทุกอย่างเป็นของมันแล้วค่ะ ตามสันดานไพร่ พูดหมานปั้นเรื่องสวยงามน่ะ เบื้องหลังมันทำร้ายปชช มาตลอดร้อยปี อกตัญญูของจริงคือไพร่ใกล้ตัว ด้วยความไพร่ทึ่อยากเป็นใหญ่ อ้างตนเป็นเจ้า แต่สันดานไพร่+ระบบฝึกสัตว์ 4legs GOOD ตั้งแต่อังกิต มาอเมกา ไม่เหลือแล้วค่ะ MAN, KING เสรีชน จากการปกครองของไพร่จุลาธรรมสัตว์ ได้แต่ซื้อเวลา ตอแหล สร้างภาพต่อไป we get what we did always กรรมจากการส่งเสริม ยอมรับ และเพิกเฉย ก็ได้รับผลกรรมด้วย เมื่อไม่ยอมรับผิด มหิดลตอนนี้ ก็เปิดตูดรับเหี้ยยยเข้ามาเลี้ยงเต็มไปหมด
@user-sr8tf3xk4k
@user-sr8tf3xk4k Жыл бұрын
ครอบครัวไทยที่มีคุณค่ามาก ในใจดิฉัน
@wiparatlodkaew
@wiparatlodkaew 3 ай бұрын
ขอบคุณสำหรับคลิปดีๆนี้นะคะ
@ichabodcrane831
@ichabodcrane831 3 ай бұрын
รักสมเด็จย่า ยังจำความรู้สึกสมัยเด็กได้ดี จำถึงความใจดีของหญิงวัยชราผมขาวซึ่งเป็นแม่ของพระมหกษัตริย์ไทย และคนไทยรักท่านมาก ท่านใจดีรู้สึกได้เลย
@user-ip3ch3so9j
@user-ip3ch3so9j Жыл бұрын
รักทุกพระองค์ ทรงสถิตในดวงใจ
@zazababor3224
@zazababor3224 Жыл бұрын
ขอบคุณแอดมินที่ทำคลิปดีๆแบบนี้…กว่าจะได้คำว่า ประชาธิไตยเราสูญเสีย…ทั้งชีวิตและน้ำตา😭😭😭 แม้ว่าเราเกิดไม่ทันก็ได้ศึกษาเรื่องนี้มาตลอด พอได้อ่านได้ศึกษามากขึ้นเราร้องไห้อย่างหนัก เพราะได้เห็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ของครอบครัวๆหนึ่ง “ 24มิย.2475 จริงเหรอ?ที่ปชช.ไทย ต้องการประชาธิปไตยจริงๆ… “
@najtriyakamkun5572
@najtriyakamkun5572 11 ай бұрын
สิ่งที่ควรเป็นไปคือคนดีต้องได้รับอำนาจ​อย่าให้อำนาจตกไปอยู่กับคนเลวคิดคตทรยศ​ต่อ​ชาติ​ศาสนา​พระมหากษัตริย์​
@zefarn
@zefarn 9 ай бұрын
Rebellion.
@user-bp8yn7xp5l
@user-bp8yn7xp5l Жыл бұрын
ชอบมากจ้า ขอบคุณมากจ้า🥰
@qwertyaasdffdsg5899
@qwertyaasdffdsg5899 Жыл бұрын
ฟังแล้วขนลุกเลยค่ะ
@mameow_s1719
@mameow_s1719 2 жыл бұрын
เอาจริงๆ พระพันวัสสาเองก็ไม่ทรงอยากให้พระนัดดาของพระองค์ขึ้นครองราชย์เลย พระองค์รู้สึกถึงความยุ่งยาก และอยากให้พระนัดดามีชีวิตที่สงบสุขตามประสา
@jasmineBKK
@jasmineBKK Жыл бұрын
ฝากถึงไพร่จุลาด้วยว่า มหิดล is KING ไม่ใช่พวกมัน และพระศรีนครินทร์จบพยาบาลผู้ดูแลรักษา ตอนนี้มันยึด credits ทุกอย่างเป็นของมันแล้วค่ะ ตามสันดานไพร่ พูดหมานปั้นเรื่องสวยงามน่ะ เบื้องหลังมันทำร้ายปชช มาตลอดร้อยปี อกตัญญูของจริงคือไพร่ใกล้ตัว ด้วยความไพร่ทึ่อยากเป็นใหญ่ อ้างตนเป็นเจ้า แต่สันดานไพร่+ระบบฝึกสัตว์ 4legs GOOD ตั้งแต่อังกิต มาอเมกา ไม่เหลือแล้วค่ะ MAN, KING เสรีชน จากการปกครองของไพร่จุลาธรรมสัตว์ ได้แต่ซื้อเวลา ตอแหล สร้างภาพต่อไป we get what we did always กรรมจากการส่งเสริม ยอมรับ และเพิกเฉย ก็ได้รับผลกรรมด้วย เมื่อไม่ยอมรับผิด มหิดลตอนนี้ ก็เปิดตูดรับเหี้ยยยเข้ามาเลี้ยงเต็มไปหมด
@yesyakchannelTH
@yesyakchannelTH 2 жыл бұрын
ชอบการเล่าช่องนี้มากกกก​ สนุกดี
@user-sp3hi5vd7l
@user-sp3hi5vd7l 2 жыл бұрын
รูธ คอมมิวนิสต์ แท้จริงแล้ว
@annabellamt4271
@annabellamt4271 Жыл бұрын
พี่สาวคนโต สวยมากจริงๆเน่อะ สวยงามธรรมชาติ สมัยนั้น
@kriengs.chom.2479
@kriengs.chom.2479 2 жыл бұрын
ขอบคุณ​แอด​มิน​และผู้อ่านบรรยายครับฟังแล้วน้ำตาซึมแทบจะทุก​ ep. รู้สึกสะเทือนใจ​และความรู้สึกอย่างมากเลยครับ, ที่ได้รับรู้​เรื่องราวแห่งความเป็นจริงที่ถูกปกปิดมานาน
@sitthichat.
@sitthichat. Жыл бұрын
ใช่ๆ
@mobay2302
@mobay2302 Жыл бұрын
เพื่อไทยและก้าวไกลคือต้องการมีอำนาจและอยากใด้สิทธิในการดูแลทรัพย์สินพระมหากษัตริย์
@wanwisakaewmungkun2130
@wanwisakaewmungkun2130 Жыл бұрын
@@mobay2302 ไปเรื่อย ไม่รู้ไปเอาข้อมูลมาจากไหน
@apiwat2532
@apiwat2532 Жыл бұрын
@@wanwisakaewmungkun2130 55555 จริง ประชาธิปไตย จงเจริญ
@JonesSerpent
@JonesSerpent Жыл бұрын
@@mobay2302 ใช้กาวยี่ห้ออะไร
@user-bp4gi1jt2r
@user-bp4gi1jt2r 10 ай бұрын
ขอบคุณความรู้ค่ะ
@cantap9566
@cantap9566 10 ай бұрын
ขอบคุณครับ❤🙏👍
@bbbenz1446
@bbbenz1446 2 жыл бұрын
รักในหลวงรัชกาลที่๙
@neetlikitkhom266
@neetlikitkhom266 4 ай бұрын
12:11 คนขวามือ สมเด็จพระพี่นางตอนสาวสวยมาก ❤️
@somkhitsae-sua186
@somkhitsae-sua186 Жыл бұрын
จากคนที่ไม่เคยสนใจกับการเมืองก็ต้องกับมาสนใจอีกครั้งเมื่อสถาบันโดนดูหมิ่นจากพวกนรกเดนคนพวกเนรคุณแผ่นดินเลยทำให้กับมาดูต้นตระกูลไทยอีกครั้ง
@mag_krup4542
@mag_krup4542 3 жыл бұрын
ทำต่อเรื่อยๆ ชอบมากครับ
@samsungjpro5495
@samsungjpro5495 Жыл бұрын
ไม่อยากเชื่อว่าคนบางกลุ่ม ไม่มีจิตใจเป็นคน ไม่สามารถรับรู้ แยกแยะความดีความชั่วได้ ร.9 ทำดี 70 ปี ไม่รับรู้ ไม่เห็น แต่เลือกจะเชื่อความเห็นของคนบางคน ที่ไม่มีเหตุผลยืนยันว่าจริงหรือไม่ แต่เชื่อหมดใจ แล้วด่าว่าคนดีอย่างเสียหาย สักวันหนึ่ง กรรมจะตามสนอง กรรมยุติธรรมเสมอ
@parinanatsukchom
@parinanatsukchom Жыл бұрын
@poonpoon9487
@poonpoon9487 11 ай бұрын
+1
@siriphenkangpragan3738
@siriphenkangpragan3738 11 ай бұрын
+100
@najtriyakamkun5572
@najtriyakamkun5572 11 ай бұрын
❤❤❤
@kamoncfc.thailand8626
@kamoncfc.thailand8626 11 ай бұрын
🙏🏻🇹🇭♥️🙏🏻🇹🇭♥️🙏🏻🇹🇭♥️
@user-se6ff9li2h
@user-se6ff9li2h 2 ай бұрын
สาธุ.ฉันชอบฟังเรืองเก่าๆของไทย
@owr.c.7369
@owr.c.7369 3 ай бұрын
คลิปดีมากเลยค่ะ อยากให้คนรุ่นใหม่ เปิดใจรับฟังคลิปดีๆแบบนี้บ้างนะคะ ❤
@mindmind778
@mindmind778 Жыл бұрын
สมเด็จย่า 🙏🙏🙏🙏🙏
@Acharaa51
@Acharaa51 Жыл бұрын
พระสมเด็จย่า และ พระพันวะษา รู้ทันค่ะ ว่าเอา ร.8 มาเป็นแค่หุ้นเชิด ของคณะราษฎร์ ทั้งๆที่มีคนเหมาะสมกว่าท่านและยศก็สูงกว่าแต่เขาเหล่านั้นโตและเก่งจนที่คณะราษฎร์ครบคุมได้. แต่ที่ยอมเพราะถูกตามรังควานและบังคับกรายๆ.เรามีหนังสือที่ท่านเขียนอยุ่3-4เล่ม.
@st_wk9422
@st_wk9422 3 ай бұрын
คิดถึงทุกพระองค์ค่ะ🙏🙏
@jarupatdaengruea1747
@jarupatdaengruea1747 Жыл бұрын
มีความรู้สึก​ว่าคณะราษฏร์​รังแก​สถาบัน​ ยึดอำนาจไปแล้วแบ่งกันเองไม่ถึงประชาชน​อย่างที่อ้างไว้ สร้างศัทธาไม่ได้ก็บีบบังคับ และใช้สื่อบีบบังคับ​สถาบัน​
@najtriyakamkun5572
@najtriyakamkun5572 11 ай бұрын
ใช่ค่ะทุก​วันนี้ยังมีคนสานต่อปรีดี​จะยึดอำนาจ​พระมหากษัตริย์​รัฐกาลที่10จะให้ท่านอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ​พิธาอ่านในสภา
@user-fg7lj6yt3v
@user-fg7lj6yt3v 11 ай бұрын
ช่คะ
@ThievingMagpie07
@ThievingMagpie07 3 ай бұрын
จริงค่ะ จนปัจจุบันถ้าคิดจะเล่นงานใคร ก็ใช้สื่อ ที่เป็นคนของตัวเอง สื่อที่เป็นลูกจ้างของตัวเอง ตัวเองถือหุ้นอยู่ สั่งการให้ข่าวโจมตี
@pushitaragtammanoon631
@pushitaragtammanoon631 2 жыл бұрын
ใครไม่รักไม่ภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ชั่ง แต่เรารักและภักดีต่อสถาบันมหากษัตริย์ ทุกพระองค์🙏🙏🙏🇹🇭🇹🇭🇹🇭♥️♥️♥️
@sukawatsaardaiam
@sukawatsaardaiam Жыл бұрын
🙏จะได้ขึ้น ชื่อได้อย่างไร ในเมื่อเรา อกตัญญู เสียแล้ว😁♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️
@sukawatsaardaiam
@sukawatsaardaiam Жыл бұрын
🙏ผม อาจฟังได้ไม่จบ ครับ🙏♥️♥️♥️
@kengza6093
@kengza6093 Жыл бұрын
เชิญ
@puupae_LoseandtheSame
@puupae_LoseandtheSame Жыл бұрын
รักผู้ใหญ่หมู่ 10 ด้วยปะครับ5555 ใครรักลงรักก่อนเลย 😂
@user-pv8ys3if7j
@user-pv8ys3if7j 9 ай бұрын
@@puupae_LoseandtheSame หมู่10 ชอบกินหอย หอยที่เขาเลี้ยงไว้ มีเยอะมาก
@user-lg1tl5cw6i
@user-lg1tl5cw6i 4 ай бұрын
สมเด็จพระศรีพัชรินทร์.ทรง เก่ง และฉลาด อ้อนน่อมถ่อมตน ต้องสะสมทั้งบุญ และ บารมี มาอย่างดี มิมีที่ติเตียน
@tansudasantichairat
@tansudasantichairat 3 ай бұрын
พระศรีนครินทราบรมราชชนนีค่ะ
@tansudasantichairat
@tansudasantichairat 3 ай бұрын
ไม่ใช่พัชรินทร
@user-ye1tr5ho2v
@user-ye1tr5ho2v 2 жыл бұрын
รักสมเด็จย่าค่ะ
@user-yt2sz4rm3i
@user-yt2sz4rm3i 3 ай бұрын
เพิ่งไดัมาดูคลิปนี้ ในวันที่ 23/3/2024 ไม่เคยได้รับรู้เรื่องราวเหล่านี้มาก่อนเลย กราบขอบพระคุณทุกพระองค์เป็นอย่างสูงครับ (น้ำตาไหลไม่หยุด)
@user-vx1vs5ki9c
@user-vx1vs5ki9c 5 ай бұрын
รักครอบครัวสมเด็จย่าจริงๆ
@Missray-mm1ej
@Missray-mm1ej 11 ай бұрын
ขอจงทรงพระเจริญ 🙏
@babynarametadairy5697
@babynarametadairy5697 Жыл бұрын
ดูแล้วน้ำตาไหลเลยค่ะ
@FfFf-fv9qd
@FfFf-fv9qd Жыл бұрын
ดี มาก...
@user-pi6mq3zx9v
@user-pi6mq3zx9v 2 жыл бұрын
ฟังแล้วเศร้าจัง
@apinya19800
@apinya19800 2 жыл бұрын
"เจ้านายเล็กๆและพระมารดรรวมหัวใจ🙏ด้วยพระเมตตาด้วย🙏พระกรุณาเป็นล้นพ้น"🙏น้อมรำลึก 🙏สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ธ สถิตย์ใน​ดวงใจ​🙏🙏🙏 ขอพระบรามีปกเกล้าคุ้มครองคุ้มภัยปวงชนฯ🇹🇭
@Ua_Ua
@Ua_Ua 2 жыл бұрын
ทำไมไม่นึกถึง ร8 ที่โดนยิง มันไม่ให้รื้อคดี
@apinya19800
@apinya19800 2 жыл бұрын
@@Ua_Ua 🙏พระมหากรุณาธิคุณในพระองค์คือการเสียสละอันประเสริฐยิ่งในครั้งนี้... คล้ายดังกาลก่อนหนึ่งในเรื่องสำคัญก่อนพุทธกาล"เวสสันดรชาดก" ให้ได้เป็นที่ตระหนักรู้ ระลึกรู้ จารึกไว้เป็นแบบอย่าง แด่เราปวงชนฯให้น้อมนำในประพฤติอันดีงามคงไว้ตระหนักถึงซึ่ง คุณธรรม จริยธรรม เสมือนพระองค์ท่านให้ได้ประพฤติ ตามในกาลปัจจุบันและอนาคตด้วยจิตอันเป็นกุศลแห่งกรรมดีของทุกท่านๆที่ได้ปฏิบัติร่วมกันนะคะ รับรู้ในเจตนาได้ดีค่ะ🙏ขอบพระคุณยิ่งในความระลึก สำนึกในพระเมตตา ในพระกรุณา ของพระองค์ท่านนะคะ เท่านี้พระองค์ก็ภูมิใจยิ่งแล้วค่ะ ภูมิใจที่ท่านได้รักเป็น รักในไตรยางคธรรม ดุจพระองค์ฯ เราไม่จำเป็นต้อง"รื้อ"อดีต แต่เราจำเป็น"สร้าง" ปัจจุบันให้เป็นอนาคตอัน"ดีงาม" ร่วมกันเรื่องนี้เป็นจริงแท้ได้ค่ะ"เหตุทุกเหตุล้วนเกิดแต่กรรม" "คนทุกคนล้วนมีกรรม" "กรรมเกิดแต่ตนทุกคนมากน้อยต่างวาระต่างวิบากกรรม"อย่างปฏิเสธไม่ได้"ทุกชีวิต" ล้วนมีกรรมเป็นของตนเอง🙏🙏🙏พุทธองค์ท่านสอนล้วนเป็นจริงแท้พิสูจน์ได้ แม้นพุทธองค์ก็มีกรรมให้เป็นธรรมคำสอนให้เราตรพหนักให้มากว่าผลของกรรมนั้นมีจริงเป็นจริงแท้ทุกประการ... เชื่อว่าเราในฐานะหัวใจเดียวกัน คนบ้านเดียวกัน🇹🇭หากทราบด้วยเมตตตา จิตในท่านแล้วเราเริ่มได้ เริ่มจาก"ตัวรา" ทำได้ ถ้าได้ทำเข้าใจในเจตนาอันดีงามเป็นที่ยิ่งนะคะขออภัยหากกล่าวไม่เหมาะสมสมควรไม่มีเจตนาใดนอกจากเจตนาดี ปราถนาดีเป็นจริงแค่ะ☺️ 🙏ขออนุโมทนาในจิตอันเมตตา กรุณาในกุศลนี้ ให้ท่านและทุกท่านพบแต่ความสุขความเจริญสืบไปค่ะ🙏🙏🙏ขออนุโมทนาค่ะ🙏ด้วยพระบรามีคุ้มครองคุ้มภัยปวงชนฯ🇹🇭#"เสียใจได้แต่ อย่าละเลยหน้าที่" (หนึ่งคำสอนในเจ้านายเล็กๆ)​มีรักให้จดจำมีการกระทำให้ทำจริงตามที่ท่านสอน🙏น้อมสำนึก รำลึกในพระมหากรุณาธิ#ไทยไตรยางคธรรม🇹🇭🙏
@user-sg4eu3qt3l
@user-sg4eu3qt3l 2 жыл бұрын
@@Ua_Ua ใครๆก็รู้ว่า ไอ้ ปีดีเป็นคนบงการฆ่าแล้วโยนผิดให้ ร.๙ ขืนไปรื้อคดีมันก็ฆ่าสิวะ ตอนนั้นมันยังเป็นนายกฯอยู่นะ ขนาดรถสว่นพระองค์ ไอ้ชั่วนี่ยังยึดของทา่นไปให้เมียมันใช้อย่างหน้าตาเฉยเลยวะ
@user-sp3hi5vd7l
@user-sp3hi5vd7l 2 жыл бұрын
@@Ua_Ua รูธ
@simsim2353
@simsim2353 2 жыл бұрын
@@Ua_Ua K
@user-yf6ff7mq3t
@user-yf6ff7mq3t Жыл бұрын
คิดดี พูดดี ทําดี
@jasmineBKK
@jasmineBKK Жыл бұрын
เสื่อมเพราะไม่มีจริงค่ะ ฝากถึงไพร่จุลาด้วยว่า มหิดล is KING ไม่ใช่พวกมัน และพระศรีนครินทร์จบพยาบาลผู้ดูแลรักษา ตอนนี้มันยึด credits ทุกอย่างเป็นของมันแล้วค่ะ ตามสันดานไพร่ พูดหมานปั้นเรื่องสวยงามน่ะ เบื้องหลังมันทำร้ายปชช มาตลอดร้อยปี อกตัญญูของจริงคือไพร่ใกล้ตัว ด้วยความไพร่ทึ่อยากเป็นใหญ่ อ้างตนเป็นเจ้า แต่สันดานไพร่+ระบบฝึกสัตว์ 4legs GOOD ตั้งแต่อังกิต มาอเมกา ไม่เหลือแล้วค่ะ MAN, KING เสรีชน จากการปกครองของไพร่จุลาธรรมสัตว์ ได้แต่ซื้อเวลา ตอแหล สร้างภาพต่อไป we get what we did always กรรมจากการส่งเสริม ยอมรับ และเพิกเฉย ก็ได้รับผลกรรมด้วย เมื่อไม่ยอมรับผิด มหิดลตอนนี้ ก็เปิดตูดรับเหี้ยยยเข้ามาเลี้ยงเต็มไปหมด
@tadaytime301
@tadaytime301 Жыл бұрын
สงสาร
@bbbenz1446
@bbbenz1446 2 жыл бұрын
รักสมเด็กจย่า
@user-cq5jl7uv4i
@user-cq5jl7uv4i 5 ай бұрын
รักครับผม,,❤❤❤
@soonthareesiruntawaneti2613
@soonthareesiruntawaneti2613 2 жыл бұрын
สมเด็จย่าสมเป็น แม่ของกษัตริย์ถึง 2 พระองค์ ทรงฉลาด เด็ดเดี่ยว และเป็นแบบอย่างที่ดีมากๆ
@noyou2780
@noyou2780 Жыл бұрын
สอนลูกให้ยิงพี่ตัวเองอ่ะน่ะ???
@user-jr4lz1nj3g
@user-jr4lz1nj3g Жыл бұрын
@@noyou2780 อยู่เหตุการณ์หรอ เล่าให้ฟังหน่อยสิอยากรู้อ่ะ
@noyou2780
@noyou2780 Жыл бұрын
@@user-jr4lz1nj3g อ่านหนังสือเยอะๆน่ะครับไม่ใช่ฟังกันปากต่อปาก หรืออ่านได้แค่ภาษาเดียวครับ ไม่แปลกเลยครับที่ประเทศเราปกครองโดยคนที่ไม่มีความรู้
@user-jr4lz1nj3g
@user-jr4lz1nj3g Жыл бұрын
@@noyou2780 อ่านแล้วไม่เข้าใจอ่านเยอะแล้วแต่ก็ไม่เข้าใจอธิบายให้ฟังหน่อยสิคนเก่ง
@noyou2780
@noyou2780 Жыл бұрын
@@user-jr4lz1nj3g งั้นก็เรื่องของคุณแล้วครับ ผมไม่สามารถเปลี่ยนความคิดใครได้ครับ แค่การพิมก็รู้แล้วครับว่าร้อนรนขนาดไหน อีกแค่ไม่กี่ปีคนรุ่นคุณก็หมดแล้วครับ เหลือแค่บทเรียนที่ทิ้งสอนให้ลูกหลานครับ เอเมน
@user-rb2bk6mw1t
@user-rb2bk6mw1t 3 ай бұрын
❤❤❤❤ขอขอบคุณมากนะค่ะที่มีคริปทุกพระองค์ยังเล็กมาให้เราดูและรับรู้. เพราะเรายังเกิดไม่ทันทุกพระองค์. สมเด็จย่าทรงเป็นแม่ที่รักบูกมากๆๆและสมเด็จพระพันวสาทรวเป็นห่วงหลานมากๆๆ. เรารักทุกพระองค์แม้ว่าในอดีตนั้นจะดีรึร้ายแต่ก็ภูมิใจที่ได้เกิดในแผ่นดินไทยและทันพระองค์ในรัชกาลที่๙ และสมเด็จย่า❤❤❤❤
@manopkunwiset2879
@manopkunwiset2879 Жыл бұрын
ขอบคุณความรู้ครับ จากพี่จิตอาสาครับ
@natchaatitaya-ankura7165
@natchaatitaya-ankura7165 2 жыл бұрын
สมเด็จ​พระพันวัสสาเวลานั้นท่านก็พระชนม์​มากแล้ว​ ผ่านความสูญเสียทั้งลูกทั้งสามี​ ท่านคงไม่อยากจะได้พระเกียรติพระยศอะไร​ ที่ให้รับราชสมบัติเพราะทรงเห็นแก่แผ่นดิน​ ท​รง​เป็นกุลเชษฐ์ของราชวงศ์​เวลานั้น​ ถ้าไม่รับไทยจะลำบาก( ใครข้ามแล้วจะต้องข้ามเลย​ )​ ที่รัชกาล​ที่​ 7​ ท่านไม่ทรงแต่งตั้ง​เพราะ​ได้​แก่ตัวท่านเอง​ ท่านจึงไม่อยากบังคับ
@jasmineBKK
@jasmineBKK Жыл бұрын
ฝากถึงไพร่จุลาด้วยว่า มหิดล is KING ไม่ใช่พวกมัน และพระศรีนครินทร์จบพยาบาลผู้ดูแลรักษา ตอนนี้มันยึด credits ทุกอย่างเป็นของมันแล้วค่ะ ตามสันดานไพร่ พูดหมานปั้นเรื่องสวยงามน่ะ เบื้องหลังมันทำร้ายปชช มาตลอดร้อยปี อกตัญญูของจริงคือไพร่ใกล้ตัว ด้วยความไพร่ทึ่อยากเป็นใหญ่ อ้างตนเป็นเจ้า แต่สันดานไพร่+ระบบฝึกสัตว์ 4legs GOOD ตั้งแต่อังกิต มาอเมกา ไม่เหลือแล้วค่ะ MAN, KING เสรีชน จากการปกครองของไพร่จุลาธรรมสัตว์ ได้แต่ซื้อเวลา ตอแหล สร้างภาพต่อไป we get what we did always กรรมจากการส่งเสริม ยอมรับ และเพิกเฉย ก็ได้รับผลกรรมด้วย เมื่อไม่ยอมรับผิด มหิดลตอนนี้ ก็เปิดตูดรับเหี้ยยยเข้ามาเลี้ยงเต็มไปหมด
@ChangwatChumphon
@ChangwatChumphon 2 жыл бұрын
เป็นช่องที่ดีมาก
@kanachaixxx
@kanachaixxx 3 ай бұрын
❤สมเด็จย่า
@WikoSunny-rs5hf
@WikoSunny-rs5hf 2 жыл бұрын
ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบันฯ และแผ่นดินไม่ควรที่จะพำนักอยู่ในผืนแผ่นดินไทย เพราะมีหลายกลุ่มมากกที่คิดต่าง 😢
@bseries3483
@bseries3483 Жыл бұрын
สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ธ สถิตย์ใน​ดวงใจ​ ขอพระบรามีปกเกล้าคุ้มครองคุ้มภัยปวงชนฯ ในหลวงร.8
@aaa1872
@aaa1872 9 ай бұрын
❤...เทิดไว้เหนือเกล้า
@user-bf9fo6xg9r
@user-bf9fo6xg9r 2 жыл бұрын
ฟังแล้วคิดตาม น้ำตามันจะไหลเอง แม่ทุกคนรักลูกมาก ยศตำแหน่ง ท่านไม่เคย อยากได้อยากเป็น แต่มันจำเป็น เพื่อบ้านเมือง เพราะรู้ว่ามันไม่ได้สบายหรอก
@goiphone6922
@goiphone6922 2 жыл бұрын
เป็นพลเอกทุกเหล่าทัพ ไม่บ้ายศเลยเนอะ
@sandar7580
@sandar7580 2 жыл бұрын
รักลูกแต่ฆ่าลูกเนี่ยนะ มันย้อนแย้งอ่ะ
@user-ru1bf6vi6h
@user-ru1bf6vi6h 2 жыл бұрын
@@goiphone6922 เพราะเป็นธรรมเนียมของผู้เป็นสดุดีสูงสุดของทุกเหล่าทัพครับ ซึ่งก็คือผู้ที่ดำรงค์ตำแหน่งประมุขในทุกๆประเทศ
@preechamanit5928
@preechamanit5928 2 жыл бұрын
@@goiphone6922 เจ้านายต่างประเทศเค้าก็ได้ยศทุกเหล่าทัพ ดูข่าวต่งประเทศบ้างนะใจได้ไม่แคบเกิน
@arbenwhite6758
@arbenwhite6758 2 жыл бұрын
@@goiphone6922 ขนาดมียศเป็นพลเอก ทุกเหล่าทัพ ยังโดนรัฐประหารจนลี้ภัยไปต่างประเทศเลย ก็แค่ยศอำนาจอยู่ที่ตัวไหมหละ
@somchainuankaew6936
@somchainuankaew6936 2 жыл бұрын
ก็มนุษย์เหมือนกัน มีรัก โลภ โกรธ หลง เป็นธรรมดา ประมาณว่าใครอ่อนแอก็แพ้ไป
@user-fs2ij3ev4c
@user-fs2ij3ev4c Жыл бұрын
เมื่อไหร่จะเอาออกสื่อทุกช่องจะได้รู้ย่าหลวง ร.8 ร.9 ลำบากเอาชีวิตแทบไม่รอดเพราะ ร.9 เป็นพระโพธิสัตว์ ไงตกนํ้าไม่ไหล ตกไฟไหม้ไหม้ ท่านมีเทพคุ้มครอง ตลอดชีวิตท่านก็โดนใส่ร้ายตลอดแต่ท่านก็พ้นปากเหยี่ยวปากกามาได้ เด็กๆก็ได้รับข่าวผิดๆเสมอแล้วแต่ผู้ใหญ่ใส่สมองไห้ไม่รู้จักวิเคราะห์เองความจริงเป็นเช่นไรหาข้อมูลได้ธรรมชาติไห้ทุกอย่างแล้วต่อไปนี้ไม่ว่าหอกข้างแคร่ พวกฉ้อราษฎร์บังหลวงจะโดนขุดคุ้ยเห็นหน้าตาพวกนี้คือใคร กรรมเวร จะตามทุกคนที่ทำกรรมไว้มาก
@samsungjpro5495
@samsungjpro5495 Жыл бұрын
@KennyJeab
@KennyJeab 2 жыл бұрын
สมเด็จย่าทรงเป็น keyword ของประเทศชาติมากที่สุด ประเทศไทยมาถึงตรงนี้ได้ก็เพราะ พระองค์ทรงพระเกษมสำราญบนสวรรค์ชั้นฟ้า ในขั้นนิพพาน ทรงเครื่องเกราะเพชร มงกุฎ 9 ชั้น ประกายสีทอง ......... ตลอดอสงไขย
@6iLLusIOn9
@6iLLusIOn9 Жыл бұрын
ประชาชนไม่ได้ช่วยเลยเหรอ
@KennyJeab
@KennyJeab Жыл бұрын
@Mark VII นั่งสมาธิเห็น
@acenarumi5403
@acenarumi5403 Жыл бұрын
@@KennyJeab เลอะเทอะ
@KennyJeab
@KennyJeab Жыл бұрын
@Mark VII ปัจจัตตัง
@KennyJeab
@KennyJeab Жыл бұрын
@@acenarumi5403 ปัจจัตตัง
@suriyanaintharathisen363
@suriyanaintharathisen363 3 ай бұрын
สาธุการ
@user-wz2rp1gy4p
@user-wz2rp1gy4p 4 ай бұрын
สุดแล้วแต่เจตจําหนงของพรั
@charliewphonmafai3217
@charliewphonmafai3217 Жыл бұрын
ขอบคุณค่ะที่เล่าเรื่องความชั่วของ2475ให้ฟัง
@mindmind778
@mindmind778 Жыл бұрын
สมเด็จย่า 😭😭😭😭😭😭😭😭🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
@user-fd5rg4ce9n
@user-fd5rg4ce9n 2 жыл бұрын
จะเดิน กับ เข้า วัง ยัง ได้ เลย 😄😄😄😄😄😄
@COBRA3479
@COBRA3479 Жыл бұрын
คิดถึงทุกพระองค์ครับ
@bggchchanel143
@bggchchanel143 2 жыл бұрын
ราชกาลที่7คือสุดอะ
@puttiponchumnit6017
@puttiponchumnit6017 Жыл бұрын
จริงๆเรื่องราวของท่านน่าสนใจและน่าศึกษา​มากๆครับ เหมาะกับการเอามาสร้างเป็นหนัง หรือซีรี่ย์​ อย่างเรื่อง The crown​ มากเลยครับ
@lllll116
@lllll116 Жыл бұрын
เทียบไม่ได้555
@mller7002
@mller7002 Жыл бұрын
ใช่เอามาเทียบไม่ได้ นี้ก็อวยไทยซะเหลือเกิน ดีเด้ชิบหาย
@KoToRivoice
@KoToRivoice Жыл бұрын
@@lllll116 เทียบไม่ได้ไม่ใช่เพราะที่ตัวกษัตริย์แต่เพราะที่ตัวประชาชนที่มันไม่พัฒนาทางความริดแบบคุณมากกว่าเนอะ เพราะท่านทั้งสองทั้งควีนและร9 ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศตัวเองทั้งนั้น แล้วตัวเธอละทำอะไร ?
@KoToRivoice
@KoToRivoice Жыл бұрын
@@mller7002 ไม่มีใครอวย แต่เค้ารัก ส่วนคุณไม่ให้เกียรติแม้แต่ความคิดคนอื่น ว่าเค้าอยากให้สร้างเป็นหนังได้ คุณเองก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่คุณว่ากล่าวดูแคลน คนให้เกียรติคนอื่นคือคนที่มีเกียรติ คนที่เคารพความคิดคนอื่นคือคนที่น่าเคารพ แต่ดูแล้วคนอย่างคุณไม่น่าจะเคยได้รับทั้งการให้เกียรติและเคทรพจากคนอื่นนะ เพราะกับตัวเองยังไม่มีให้เลย กับประเทศที่ตัวเองใช้ภาษา ยืน นั่ง กิน นอน ใช้ชีวิต ยังไม่มีเลย ไปอยู่ที่อื่นก็เป็นคนไม่มีเกียรติ ไม่ต้องให้คนอื่นมาบอกหรอก ตัวคุณคัณรู้อยู่แก่ใจ ว่าตัวคุณเองก็ไม่มีอะไรน่าภูมิใจสักเท่าไหร่
@VEROROOPW
@VEROROOPW Жыл бұрын
มีคนมาดิ้นด้วย555
@pangpang3333
@pangpang3333 Жыл бұрын
25/01/2566 คิดถึงสมเด็จย่า😢
@user-zy2fm1vh9x
@user-zy2fm1vh9x Жыл бұрын
พ่อผมเป็นทหารโคราชคนหนึ่งแม่เคยเล่าให้ฟังว่าพ่อพาลูกน้องกลับมากับทหารหมู่ 1 กับทหารจังหวัดอื่นพ่อไม่ได้เป็นนายทหารผู้ใหญ่เลยไม่ได้ถูกจับกุมและรอดคดีไปเพราะพ่ออาจจะดื่มมากไปหน่อย แม่พูดติดตลกเสมอว่าพ่อแกเมาแล้วได้ดีก็ครั้งนี้
Looks realistic #tiktok
00:22
Анастасия Тарасова
Рет қаралды 90 МЛН
🤔Какой Орган самый длинный ? #shorts
00:42
Самое Романтичное Видео ❤️
00:16
Глеб Рандалайнен
Рет қаралды 5 МЛН
12 นาที กับ 13 รัฐประหารในไทย
12:24
ย้อนเวลา
Рет қаралды 1 МЛН